Wednesday, 25/05/2022 - 14:50|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHĨA HƯNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận dụng phương pháp Montessori vao dạy học

Một số hoạt động vận dụng phương pháp motessori

VẬN DỤNG NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP MOTESSORI

TRONG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON XÃ NGHĨA THỊNH

Phương pháp Montessori được biết đến là phương pháp giáo dục mới đem lại hiệu quả giáo dục cao cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé trong độ tuổi mầm non.          

Trường mầm non xã Nghĩa Thịnh là một trong những đơn vị mạnh dạn nghiên cứu sử dụng ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori vào một số hoạt động nhằm đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện của trường, lớp năm học 2021-2022.

Có thể hiểu đây là phương pháp với tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Mục tiêu giáo dục của Montessori là tạo điều kiện tối đa để trẻ trau dồi niềm đam mê học hỏi, thông qua thực hành thường xuyên, hình thành các kỹ năng và phát triển năng khiếu toàn diện cho từng bé, hướng tới nhằm phát triển toàn diện cho trẻ lứa tuổi mầm non. Tạo cho giáo viên nắm thêm được phương pháp mới, bổ sung đa dạng hệ thống phương pháp giáo dục mầm non, để từ đó thực hiện và áp dụng phối kết hợp hiệu quả khi ứng dụng phương pháp Montessori vào các hoạt động giáo dục. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã đầu tư trang bị thêm cho các lớp "điểm" những bộ đồ chơi, giáo cụ ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Do điều kiện còn nhiều khó khăn, nhà trường chưa có kinh phí và nhân lực, giáo cụ, trang thiết bị dạy học theo phương pháp Montessori cần khá nhiều kinh phí nên việc đầu tư mới chỉ dùng tại các lớp "điểm". Giáo viên của trường chưa có điều kiện để theo học các khoá đào tạo bài bản về phương pháp mới này nên hiện nay giáo viên vừa thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non vừa khai thác ứng dụng phương pháp mới một cách cơ bản, việc ứng dụng chỉ dừng lại mức độ áp dụng một phần ý tưởng và giáo cụ vào các hoạt động trải nghiệm, dạy học có chủ đích như hoạt động học, chơi ngoài trời, hoạt động chơi ở các góc... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trẻ.

Bên cạnh đó nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên, khuyến khích giáo viên nghiên cứu học hỏi tham khảo các phương pháp giáo dục mới trên các trang mạng Interrnets, sách báo….Đồng thời chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng mục tiêu giáo dục năm học, nội dung giáo dục dựa vào mục tiêu giáo dục của các tháng, của các chủ đề để thiết kế phù hợp cũng như việc xây dựng, trang trí, tạo môi trường hoạt động giáo dục nhóm lớp theo hướng tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến.

Bằng niềm đam mê, giáo viên đã tích cực tự học hỏi, trau dồi kiến thức về phương pháp giáo dục này, đồng thời tự trang bị, sáng tạo nhiều giáo cụ phù hợp nhằm tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, khám phá để tự bản thân làm được nhiều điều hơn, phát huy khả năng tự học. Do đó, trẻ luôn vui thích, chủ động trong học tập, vâng lời cô giáo. Giáo viên đã sáng tạo được một số bộ giáo cụ dựa trên cơ sở nghiên cứu phương pháp giáo dục Montessori, mạnh dạn ứng dụng lĩnh vực thực hành kỹ năng sống cho trẻ tại trường mầm non Nghĩa Thịnh.

Hình ảnh giáo viên tạo môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời, một số đồ dung cô giáo tự làm

 

 

 

 

 

 

 

Các hoạt động giáo dục trong trường được tổ chức theo hình thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, lựa chọn những nội dung phù hợp theo khả năng của trẻ để đưa vào các hoạt động giúp trẻ được phát triển toàn diện, đạt yêu cầu độ tuổi, có các kỹ năng xã hội tốt, nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp ứng xử, chủ động tìm kiếm thông tin, ham học hỏi và được chuẩn bị hành trang cần thiết để sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo.

 Với phương pháp Montessori các bài tập luôn hướng tới những hoạt động thực hành cuộc sống, khi thực hiện bài tập trẻ  được trải nghiệm những kỹ năng thực tế để tự chăm sóc và phục vụ bản thân như rót đồ uống, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, tự mặc và cởi quần áo, hình thành thói quen chăm sóc bản thân…

Trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi tham gia các hoạt động ở góc chơi trò chơi học tập

 

 

 

 

 

 

 

         Trẻ tham gia các hoạt động ở góc kỹ năng

Bé nhà trẻ thực hành ỏ góc kỹ năng xâu dây, cài cúc, kéo khoá

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ nhóm 24 - 36 tháng trải nghiệm hoạt động với hình và khối

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          Hình ảnh các bé 5 tuổi chơi ở góc toán

 

 

 

 

 

 

 

Bé chơi ghép hình thông minh, gắp hạt 

 

 

 

 

 

 

 

Bé chơi đóng vai theo chủ đề

 

 

 

 

 

 

 

Bé tập làm nội trợ: tập làm món ăn, thực hành vắt nước cam

 

 

 

 

 

 

 

Bé thực hành nhặt rau

 

 

 

 

 

Hình ảnh chơi ngoài trời

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh bé khám phá dòng chảy của nước; vật nổi, vật chìm

 

 

 

 

 

 

 

 

Bé thực hành cắm hoa, xé dán tranh tặng cô giáo nhân ngày 20/11
           

 

 

 

 

 

 

 

Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, bằng sự linh hoạt sử dụng các phương pháp giáo dục, giáo viên đóng vai trò là người định hướng cho trẻ, khuyến khích trẻ tự do hoạt động tìm hiểu khám phá, đề cao tinh thần tự giác và tính độc lập, luôn tôn trọng trẻ, tạo được hứng thú cho trẻ trong mọi hoạt động, sinh hoạt, học tập và vui chơi. Tổ chức và tạo môi trường để trẻ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm; giúp cho nhận thức và kỹ năng của trẻ phát triển tốt hơn; trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Trong tình hình dịch covid-19 cam go, trẻ mầm non xã Nghĩa Thịnh cũng đã và đang được rèn luyện kỹ năng tự phát hiện tình trạng sức khoẻ, tự thực hiện các kỹ năng bảo vệ bản thân, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đem lại sự an toàn cho mình và cộng đồng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết