03:01 ICT Chủ nhật, 24/09/2017

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74942

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4862422

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết

SoGD

Đúng việc, một góc nhìn về câu chuyện khai minh

Thứ bảy - 04/06/2016 06:06

         Tôi được một người bạn đồng nghiệp, nay không còn làm “nhà giáo”, không trực tiếp “làm giáo dục” mà đang “làm việc” ở lĩnh vực  quản lý “nhà nước” về lĩnh lực Văn hóa – Giáo dục,  tặng cuốn sách “Đúng việc, một góc nhìn về câu chuyện khai minh”  của Giản Tư Trung do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành cuối năm 2015.
          Ông Giản Tư Trung, sinh năm 1974 ở Nghệ An, học THPT tại Nha Trang, học Đại học Kinh tế và Đại học Luật tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông khởi nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập Cơ sở Nhựa Chợ Lớn, từng làm việc cho 3 trong số 4 tập đoàn tư vấn lớn nhất thế giới là KPMG, PwC và DTT.
          Rời các tập đoàn lớn, ông Trung làm việc tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Hà Nội, rồi đứng đầu một công ty kiểm toán. Sau nhiều năm học tập và tích lũy kinh nghiệm ở trong và ngoài nước, ông cùng một số người thành lập Tổ hợp Giáo dục PACE và giữ chức vụ Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED), một tổ chức nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.
          “Đúng việc, một góc nhìn về câu chuyện khai minh”, cuốn sách dày hơn 300 trang, được viết thành bốn phần: Phần 1: Làm người, Phần 2: Làm dân, Phần 3: Làm việc, Phần 4: Làm giáo dục.
          Việc lựa chọn “đúng việc” hay “sai việc” của mỗi người trong từng “công việc” là rất cần thiết để làm nên chính mỉnh, làm nên xã hội mà mình đang sinh sống.
          Mở đầu cuốn sách là “ Đôi lời chia sẻ từ tác giả”:
          “Những “công việc” quan trọng nhất mà ai cũng phải làm trong đời, chính là: làm người, làm dân và làm việc”.
           “Đúng việc” được tác giả viết từ  ý niệm công việc quan trọng nhất của mỗi người trên cõi đời này, không gì khác chính là “Làm người” mà “Làm dân” và “Làm việc” là hai việc quan trọng nhất. Ông đã dành riêng phần thứ tư để bàn về “Làm giáo dục”. Tác giả tiếp tục lý giải:
          “Tại sao “làm người”, “làm dân” và “làm việc” là “làm giáo dục”? Không khó để trả lời câu hỏi đó! Cũng như không khó để nhận thấy mối tương quan giữa nền giáo dục của một quốc gia và năng lực làm người, năng lực làm dân, năng lực làm việc hay làm nghề của người dân trong quốc gia đó. Nói một cách đơn giản là cứ nhìn vào dân của một nước, có thể phần nào đoán được nền giáo dục của nước đó như thế nào và ngược lại”.
          N. Mandela, anh hùng giải phóng dân tộc của Nam Phi có một câu nói nổi tiếng, trở thành chân lý: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà con người có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới”.
          Tôi đã đọc cả bốn phần trong “Đúng việc” nhưng đọc kỹ hơn ở Phần 4: Làm giáo dục. Ở phần này, trước hết tác giả trình bày quan điểm của mình về “Triết học và Định chế”.
          Theo tác giả: “Đổi mới về triết lý giáo dục chính là đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi sau: Thế nào là con người? Đâu là đích đến của giáo dục? hay Đích đến của giáo dục là con người như thế nào? Làm thế nào để có được con người đó?”.
          Sau đó ông Giản Tư Trung  “định nghĩa lại vai trò của các chủ thể then chốt trong hệ thống giáo dục, trả lại chân giá trị cho các chủ thể then chốt trong hệ thống giáo dục, cụ thể là năm chủ thể sau: nhà nước, nhà trường, nhà giáo, gia đình và người học”. Đồng thời  chỉ ra “đâu sẽ là “đúng việc” (đúng vai trò, đúng sứ mệnh, đúng quyền, đúng nghĩa vụ) của “bộ năm” này”.
          Ở mỗi mục đều được tác giả trình bày logic bằng một cách nhìn riêng, một góc nhìn riêng.
          Viết “Đúng việc”, ông Giản Tư Trung thực sự là người “can đảm” vì đã bàn luận về một đề tài khá “nguy hiểm” (chữ tác giả dùng trong “Thay lời kết”) và đã  “can đảm sử dụng trí tuệ của mình” để viết về “một điều quá lớn và quá khó mà sách vở của nhân loại hàng trăm hàng ngàn năm nay cũng đã bàn luận, đã tranh cãi về nó mà vẫn chưa thống nhất được câu trả lời”.
          Bằng những “lát cắt”, tác giả đã khéo léo kết nối bốn câu chuyện (cá nhân, gia đình, tổ chức và xã hội) vào một câu chuyện “Đúng việc” để “Hành trình “ tôi đi tìm tôi” đó cũng là câu chuyện khai minh của mỗi người, mỗi nhà, mỗi tổ chức và mỗi xứ sở”.
          “ Mục đích của cuốn sách này là để gợi mở và tranh luận chứ không phải để kết luận và thực hiện, để đặt vấn đề chứ không phải giải quyết vấn đề, để đặt ra các câu hỏi nhằm tìm kiếm câu trả lời chứ không phải là để khẳng định một chân lý (vì không ai được phép độc quyền chân lý)”.
          Từ “một góc nhìn về câu chuyện khai minh”, với cách tư duy, cách viết “rất riêng”, tác giả đã đem đến cho người đọc một cách nhìn mới, một góc nhìn mới, một cách tiếp cận mới về những vấn đề còn “ngổn ngang” mà cũng  thật nhẹ nhàng.
          Tôi tin rằng những ai quan tâm đến “câu chuyện khai minh”, khai sáng, đặc biệt là những người làm giáo dục, những người quan tâm đến giáo dục sẽ tìm đọc cuốn sách này.
          Hy vọng, khi gấp cuốn sách lại, mỗi nhà giáo sẽ có thêm “một góc nhìn về câu chuyện khai minh”, góp phần vào công cuộc đổi mới giáo dục.
          Làm giáo dục, làm thầy rất cần “đúng việc” và học tập là việc suốt đời. Người Hy Lạp có câu ngạn ngữ “Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả cùa nó thì ngọt ngào”.
          Hãy thay đổi! “Thay đổi đến từ TÔI”“Ta là sản phẩm của chính mình”.
          Hãy chung tay để “Đúng việc” không chỉ là những câu chuyện trên những trang sách!                                                                             
                                                                                      Nghĩa Lợi, 15/5/2016
                                                                                         Nguyễn Văn Thụy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 53 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Giới thiệu

Giới thiệu về giáo dục huyện Nghĩa Hưng

QUY ĐỊNH chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghĩa Hưng (theo Quyết định số 2056/2013/QĐ-UBND, ngày 28/5/2013 của UBND huyện Nghĩa Hưng)           Điều 1. Vị trí và chức năng     ...