09:55 +07 Thứ hai, 17/12/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 320

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6162388

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết

SoGD

Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc

Thứ tư - 17/09/2014 07:23
          Lâu nay nhiều nhà nghiên cứu cũng như  nhà giáo dục có chung nhận định: Việt Nam đang thiếu "Triết lí giáo dục". Gần đây, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục được khởi xướng, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập nhiều đến vấn đề này một cách cụ thể hơn. Đó là chúng ta chưa xây dựng cho học sinh Việt Nam mục đích học tập đúng đắn. Hiện tượng PGS Văn Như Cương gieo vào tâm hồn học sinh động lực học tập từ lòng yêu nước qua bài diễn văn khai giảng năm học 2014-2015 của trường THPT Lương Thế Vinh đã gây xúc động biết bao người. “Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc” không còn là chủ đề của Tuần lễ học tập suốt đời năm 2014, cũng không chỉ là mục tiêu trong một giai đoạn, mà mục đích của việc học tập này sẽ trường tồn cùng với nền giáo dục Việt Nam. Đây là một vấn đề rất lớn, mặc dù học sinh Việt Nam đang thiếu nhưng nghe qua lại rất quen thuộc, nên khó tìm được yếu tố mới trong bàn luận về nó. Để tư tưởng trong câu nói dưới dạng khẩu hiệu này  thấm sâu vào tâm hồn mỗi học sinh cần có sự quan tâm thường xuyên của mọi người. Tôi xin đóng góp tiếng nói nhỏ về vấn đề này.  
  

        Người xưa có câu: "Nhân bất học bất tri lí”, nghĩa là người không học không biết rõ đạo lí. Như vậy, ngay từ xưa đã xác định mục đích học tập là để con người vận hành cuộc sống của bản thân và xã hội theo đúng đạo lí, đúng quy luật. Ngày nay, sống trong "thế giới phẳng", mục đích học tập càng cụ thể hơn: học để bản thân và những người xung quanh hạnh phúc.
         Trong phạm vi hẹp, những người xung quanh gần gũi nhất với ta là ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình, dòng họ. Rộng hơn chút nữa là bà con lối xóm, là những người trong một cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống; những học sinh cùng lớp, cùng trường; những thành viên trong cùng cơ quan...
       Mỗi người có một quan niệm khác nhau về hạnh phúc nhưng nói chung, hạnh phúc là trạng thái tâm lý, khi người ta cảm thấy hài lòng với cuộc sống. Mặc dù vậy, hạnh phúc không xây dựng từ những yếu tố tinh thần thuần túy. Vì muốn đảm bảo được cuộc sống hạnh phúc, trước hết và ít nhất phải đáp   ứng được nhu cầu vật chất tối thiểu. Anh không thể mỉm cười thỏa mãn khi không có thức ăn, khi không có nhà để ở. Và khi nỗi lo về vật chất đã phần nào được đáp ứng thì cuộc sống tinh thần cũng sẽ được nâng cao. Nhu cầu được đi du lịch nhiều hơn, cần có những phương tiện giải trí tốt hơn, cần chia sẻ với những mảnh đời éo le... là những minh chứng cụ thể cho việc cuộc sống vật chất, tinh thần đã được nâng cao. Tuy nhiên, hạnh phúc của mỗi cá nhân không chỉ tồn tại độc lập, riêng lẻ mà luôn gắn chặt với lợi ích của gia đình, của tập thể.
      Mục đích học tập trước hết là học cho chính bản thân mình. Học để có tri thức, để có nhiều cơ hội tìm được công việc phù hợp tạo ra thu nhập. Học lấy kiến thức và hiểu biết xã hội để đảm bảo vai trò trụ cột, duy trì, phát triển cuộc sống vật chất và tinh thần, giúp cho bản thân và gia đình hạnh phúc. Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhiệm vụ của học sinh cũng như trách nhiệm của người con trong gia đình là học tập. Nhận thức ngây thơ nhất là học tập tốt để không làm phiền lòng người thân, thầy cô, bè bạn. Bản thân các em có thể chưa ý thức rõ mục đích học tập, nhưng đối với cha mẹ thì đây cũng là cơ sở tin tưởng con em mình thực hiện tốt bổn phận và trách nhiệm  trong thực hiện nhiệm vụ được giao sau này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ta đã đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người.
        Ai cũng biết không có kiến thức, ta sẽ chẳng làm được việc gì, chưa nói đến nảy sinh ý tưởng. Muốn biến ý tưởng thành hiện thực lại cần phải có kiến thức. Ai cũng cần học tập. Người giáo viên tuy đã được trang bị nghiệp vụ dạy học, nhưng trong quá trình giảng dạy nếu không nghiên cứu, tự bồi dưỡng thì không bao giờ đáp ứng được sự mong chờ của học sinh. Hơn cả thế, mỗi thày, cô giáo càng cần phải học tập để trở thành  "Tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" cho học sinh noi theo. Người nông dân dù với kinh nghiệm canh tác dày dặn, nếu không cập nhật kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc, bảo quản thì không bao giờ đạt hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng.     
Bản thân mỗi cá nhân không chỉ học tập cho mình mà còn học tập vì sự tiến bộ của cộng đồng. Một thành viên trong gia đình có kiến thức sẽ là một tuyên truyền viên nhiệt tình cho các thành viên còn lại. Mỗi cá nhân có kiến thức sẽ góp phần thúc đẩy tập thể tiến bộ. Con cái học tập để có kiến thức, có kĩ năng sống, là niềm tự hào, là động lực của cả gia đình. Cha mẹ học để biết lắng nghe những suy nghĩ, những tâm tư tình cảm của con trẻ để quan tâm đến con đúng cách. Như vậy, việc học không chỉ giới hạn là học trong nhà trường mà học mọi lúc, mọi nơi không giới hạn về lứa tuổi, giới tính. Học ở trường, học ở nhà, học ngoài xã hội…
          Khó mà có ý kiến khác khi cách đánh giá của xã hội về trình độ học vấn là lấy bằng cấp làm thước đo. Nhưng đôi khi, bằng cấp chỉ là những hư danh mà thôi. Nếu học để chạy theo hư danh thì không thể nói học để những người xung quanh hạnh phúc. Điều quan trọng là kiến thức đã học, hiểu biết tích lũy được giúp gì cho cuộc sống của bản thân và cộng đồng. Cũng như ngoài thước đo ấy, mỗi người phải có ý thức tự học, tự vươn lên để làm chủ bản thân, thực hiện được lý tưởng sống của mình.
          Thực tế là hiện nay có rất nhiều học sinh chưa xác định được mục đích học tập đúng đắn cho bản thân. Có nhiều học sinh khi được hỏi thì trả lời đi học để làm vừa lòng bố mẹ, mặc dù điều đó không sai. Thậm chí có em hàng ngày đến trường nhưng không biết mình đến trường để làm gì. Chỉ khi xác định được mục đích đúng đắn của việc học thì học sinh mới có động cơ học tập. Từ động cơ học tập sẽ hình thành thái độ và phương pháp học tập hiệu quả. Hiện tại các em cần học tập để có kiến thức, có kĩ năng sống, khi đó sẽ có lòng tự trọng, biết tự hào về gia đình, nhà trường; cùng vui với niềm vui của bạn; biết cách chia sẻ với người gặp bất hạnh... Sau nữa, ngày hôm nay học tập để trở thành người công dân tốt, ngày mai lập thân, lập nghiệp, phụng sự quê hương, đất nước. Như vậy, thực sự là chúng ta học tập cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc./.
Nguyễn Văn Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 203 trong 50 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn