10:23 +07 Thứ hai, 17/12/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 412

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6162480

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết

SoGD

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ VIỆC PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KỲ THI TUYỂN SINH THPT 2015

Thứ hai - 03/08/2015 21:46
Có lẽ, chưa có năm nào Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đổi mới cách đánh giá kết quả thi tuyển sinh như năm 2015 này.
Vì  là “phân tích kết quả”, “phân tích chất lượng” nên chúng tôi xin được viết hơi dài dòng một chút. Mong bạn đọc và đồng nghiệp thông cảm!
Trên bảng phân tích kết quả thi tuyển sinh của Sở GD&ĐT có 7 mục được xếp thứ (không có xếp thứ chung). Trong đó, có 1 mục về tỷ lệ học sinh dự thi, 3 mục về kết quả của 3 môn thi,  1 mục về tỷ lệ học sinh đạt từ 30 điểm trở lên, 1 mục về số học sinh đỗ trường THPT Lê Hồng Phong, 1 mục về điểm trung bình các môn. Chúng tôi xin phép được tạm chia ra là: có 1 mục phân tích về số lượng (tỷ lệ học sinh dự thi), có 6 mục phân tích về chất lượng thi.
Liên quan trực tiếp đến từng giáo viên là  các mục về kết quả của từng môn, liên quan trực tiếp từng huyện, từng nhà trường là các mục còn lại.
Có 3 mục liên quan nhiều nhất tới các đơn vị là tỷ lệ học sinh dự thi, tỷ lệ học sinh đạt từ 30 điểm trở lên và điểm trung bình các môn. Chúng tôi xin phép được nhìn nhận, phân tích trong các mối tương quan sau đây:
I. Tương quan giữa số lượng và chất lượng
1. Tương quan giữa số lượng và chất lượng của các huyện (TP)
Mối tương quan giữa số lượng và chất lượng đương nhiên là có. Nhưng tương quan cụ thể như thế nào? Có theo một quy luật nào không ?
Chẳng hạn như đơn vị có tỷ lệ dự thi thấp thì kết quả thi cao và ngược lại đơn vị có tỷ lệ dự thi cao thì kết quả thi thấp?
Nhìn trên bảng phân tích chúng tôi thấy hai mặt của một vấn đề:
1.1. Tỷ lệ dự thi thấp nhưng kết quả vẫn không cao:
1.1.1.Huyện xếp thứ 10  về tỷ lệ học sinh dự thi, xếp thứ 5 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên đồng thời cũng xếp thứ 5 về điểm trung bình các môn.
1.1.2. Huyện xếp thứ 10 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên đồng thời cũng xếp thứ 10 về điểm trung bình các môn, xếp thứ 5 về tỷ lệ  học sinh dự thi.
1.2. Ngược lại, tỷ lệ dự thi cao,  kết quả vẫn cao:
1.2.1. TP Nam Định  xếp thứ 1 về tỷ lệ học sinh dự thi, xếp thứ 4 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên, xếp thứ 2 về điểm trung bình các môn.
1.2.2. Huyện Vụ Bản xếp thứ 1 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên, xếp thứ 1 về điểm trung bình các môn, xếp thứ 4 về tỷ lệ học sinh dự thi.
2. Tương quan giữa số lượng và chất lượng của các nhà trường
Công bằng mà nói, những trường có tỷ lệ dự thi thấp, có thể có được một chút lợi thế về chất lượng. Trong toàn tỉnh, chỉ có 3 trường có tỷ lệ học sinh dự thi đạt 100% nhưng cũng có khá nhiều trường có tỷ lệ dự thi dưới 60%, dưới 50% (thấp nhất là 41,4%). Đúng là phải “căn cứ vào tình hình thực tế” của từng nhà trường mà đánh giá “phù hợp với từng địa phương” theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 778/SGD ĐTGDTrH, ngày 8/7/2015 của Sở GD&ĐT.
Trên bảng phân tích cũng vẫn xuất hiện hai mặt của một vấn đề:
2.1. Tỷ lệ dự thi thấp nhưng kết quả vẫn không cao:
2.1.1. Trường xếp thứ 243 về tỷ lệ học sinh dự thi, xếp thứ 71 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên, xếp thứ 126 về điểm trung bình các môn.
2.1.2. Trường xếp thứ 243 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên,  xếp thứ 242 về điểm trung bình các môn, xếp thứ 131 về tỷ lệ học sinh dự thi.
2.2. Ngược lại, tỷ lệ dự thi cao, kết quả vẫn cao:
(Chủ yếu tập trung ở các trường THCS chất lượng cao của các huyện (TP); các trường THCS khác cũng có được cả hai kết quả này nhưng không thật điển hình).
2.2.1. THCS Hải Hậu xếp thứ 1 về điểm trung bình các môn, xếp thứ 3 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên, xếp thứ 1 về tỷ lệ học sinh dự thi (100%).
2.2.2. THCS Giao Thủy xếp thứ 9 về tỷ lệ học sinh dự thi (99,2%), xếp thứ 2 về  tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên, xếp thứ 3 về điểm trung bình các môn.
II. Tương quan giữa tổng điểm từ 30 điểm trở lên và điểm trung bình các môn
Cũng trên bảng phân tích chất lượng của Sở GD&ĐT, chúng tôi thấy: xếp thứ  theo tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên và xếp thứ theo điểm trung bình các môn rất gần nhau, có tới 5/10 huyện (TP) có xếp thứ trùng nhau về hai mục này .
Các trường THCS trong tỉnh, tỷ lệ trùng nhau về xếp thứ  theo tỷ lệ tổng điểm từ 30 điểm trở lên và theo điểm trung bình các môn thấp hơn nhiều (chỉ có 5-7 trường/243 trường) nhưng cũng gần nhau, rất gần nhau.
Kết quả của 2 mục này, tuy không phải là một nhưng rõ ràng là mang tính logic, có tính quy luật: đơn vị có nhiều học sinh có tổng điểm từ 30 điểm trở lên thì điểm trung bình các môn không thể thấp. Ngược lại, đơn vị có điểm trung bình môn cao thì tỷ lệ học sinh có tổng điểm từ 30 điểm trở lên cũng không thể thấp
III. Kết quả thi tuyển sinh THPT của huyện Nghĩa Hưng
Nhìn vào kết quả các mục: Ngữ văn xếp thứ 2, Toán xếp thứ 5, Tiếng Anh  xếp thứ 3, tổng điểm từ 30 điểm trở lên xếp thứ 3, điểm trung bình các môn xếp thứ 3 để mà phân tích thì vẫn thấy khá yên tâm về chất lượng thi tuyển sinh của huyện nhà.
Mặc dù chưa có được kết quả như mong đợi nhưng đó cũng  là chuyện bình thường trong mỗi kỳ thi.
Về tỷ lệ dự thi, Nghĩa Hưng xếp thứ 6. Tuy không cao nhưng vẫn cao hơn 4 huyện, cao nhất trong 3 huyện ven biển (Giao Thuỷ xếp thứ 9, Hải Hậu xếp thứ 10).
Về số học sinh dự thi và thi đỗ vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nghĩa Hưng xếp thứ 9. Đây là điểm yếu trước mắt cũng như lâu dài của các huyện ven biển nói chung, của Nghĩa Hưng nói riêng ( 3 vị trí cuối cùng thuộc về 3 huyện ven biển: Giao Thuỷ xếp thứ 8, Hải Hậu xếp thứ 10).
Tỷ lệ học sinh dự thi của 3 trường thấp nhất huyện đều thuộc cụm chuyên môn số 5, trường thấp nhất là 69,1% (thấp nhất tỉnh là 41,4%). Các em học sinh của 6 trường THCS thuộc cụm 5 (trong đó cá 2 trường có số lượng học sinh đông vào hàng nhất nhì huyện là THCS xã Nghĩa Hải và THCS TT Rạng Đông), phần lớn đăng ký dự thi vào trường THPT C Nghĩa Hưng (hoàn toàn hợp lý về địa lý, về địa bàn dân cư).
Mấy năm gần đây điểm đỗ vào trường THPT C Nghĩa Hưng khá cao (cao thứ nhì huyện) và cũng là trường có tỷ lệ học sinh trượt cao nhất trong 5 trường THPT trong huyện: năm 2014 lên đến gần 40% (gần 200 học sinh), năm 2015 là hơn  25% (khoảng 150 học sinh).
Giả sử năm nay các trường THCS thuộc cụm 5 đều có tỷ lệ dự thi từ  80% trở lên, tương đương với tỷ lệ chung của toàn huyện thì số học sinh trượt sẽ không còn là hơn 25% nữa mà cũng sẽ lên đến con số xấp xỉ so với năm 2014 và số học sinh trượt sẽ là hơn 200 học sinh.
Liệu học sinh, phụ huynh học sinh, nhất là nhân dân các xã ven biển và dư luận xã hội có thể dễ  dàng chấp nhận sự thật này ?
Tóm lại:
Việc đăng ký dự thi là quyền của học sinh và phụ huynh học sinh. Nhà trường, giáo viên có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn cho học sinh (và cả phụ huynh học sinh chọn trường cho con em mình) để đăng ký dự thi sao cho phù hợp với lực học của mỗi học sinh.
Chúng tôi tin rằng các trường THCS sẽ không vận động các em không có khả năng thi đỗ đăng ký dự thi mà chỉ vận động những em học khá, học giỏi nhưng vì hoàn cảnh gia đình (hoặc một lý do nào đó) mà không được tiếp tục học lên, đăng ký dự thi. Chúng tôi cũng tin rằng, lương tâm, đạo đức của người thầy cũng không cho phép bất cứ ai ngăn cản, ngăn cấm quyền đăng ký dự thi của bất cứ  học sinh nào. Điểm thi quá thấp của một số học sinh ở hầu hết các nhà trường cũng đã phần nào nói lên điều đó.
Vì vậy, phải căn cứ vào thực tế của từng nhà trường, của từng địa phương mà đánh giá cho phù hợp, hiệu quả và có tác dụng.
Phân tích về tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi là cần thiết nhưng quan trọng hơn cả vẫn là việc phân tích chất lượng dạy học của từng giáo viên, người giữ vai trò quyết định nhất đối với chất lượng giáo dục, yếu tố chủ chốt quyết định việc dạy và học có chất lượng ở mỗi nhà trường.
Theo chúng tôi, để vừa có tỷ lệ dự thi cao, vừa có kết quả thi cao là cái đích cần phấn đấu để đạt được nhưng không phải nhà trường nào cũng có thể làm được.
                                                                                    Ngày 01/8/2015
                                                                                  Nguyễn Văn Thụy
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn