13:36 ICT Thứ tư, 18/07/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 1272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 36969

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5812340

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết

SoGD

Những cố gắng đáng kể của cán bộ quản lý các trường mầm non

Thứ hai - 16/11/2015 07:52
Là cán bộ quản lý Trường mầm non trong tỉnh Nam Định ai cũng muốn làm được thật nhiều việc cụ thể đem lại cho những đứa trẻ thơ ngây có môi trường chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt nhất. Cán bộ quản lý trường mầm non công lập trong huyện Nghĩa Hưng cũng là những người có tinh thần đó.
            Những năm học qua, đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng- tỉnh Nam Định đã luôn tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu để có được kỹ năng quản lý trường mầm non toàn diện, hiệu quả. Một mặt là tập trung thực hiện chuyên môn giáo dục mầm non và tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn, một mặt tích cực bổ sung tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
           Về vấn đề bổ sung cơ sở vật chất, cán bộ quản lý các nhà trường từng bước phấn đấu để trường có cở cở vật chất phục vụ chăm sóc giáo dục trẻ không bị lạc hậu so với chất lượng cuộc sống hiện nay của nhân dân, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho trẻ mầm non được tiếp cận với cơ sở vật chất mới, thiết bị đồ dùng mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống mà xã hội đang từng ngày hướng tới.
           Từng việc làm cụ thể của cán bộ quản lý các nhà trường được khắc ghi ở những công trình vật chất của trường mầm non. Những phòng học đảm bảo diện tích trẻ/ phòng, công trình vệ sinh đủ diện tích và đủ số lượng bồn bệt vệ sinh, bếp ăn đủ diện tích bình quân/ trẻ, sân chơi đủ rộng và có quy hoạch, cảnh quan môi trường hấp dẫn, thiết bị đồ dùng chăm sóc giáo dục trẻ trong lớp và ngoài trời phong phú đa dạng về chủng loại cho trẻ  được học tập, khám phá, tìm hiểu, vui chơi…Để có những điều kiện cơ sở vật chất như vậy đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non đã phải miệt mài suy nghĩ, tích cực nghiên cứu, dày công tham mưu tuyên truyền vận động, nhiều khi phải chịu đựng những áp lực từ những đối tượng chưa tìm hiểu nhiều về yêu cầu cơ sở vật chất dành cho trẻ mầm non. Những cố gắng vất vả đó ẩn náu tiềm tàng trong mỗi người làm nhiệm vụ quản lý trường mầm non mà người ngoài ngành ai nhìn cũng khó thấy được.
Về vấn đề chuyên môn
           Trong chu trình quản lý, việc làm của cán bộ quản lý trường mầm non thể hiện cụ thể nhất là ở công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đó là những hoạt động tập thể mà cán bộ giáo viên mầm non tổ chức cho trẻ toàn trường hoặc các khối tham gia, là hoạt động thực hiện các bộ môn học ở mỗi nhóm lớp, là hoạt động thực hiện các nội dung chơi hàng ngày của trẻ, là hoạt động thực hiện các nội dung sinh hoạt ăn, ngủ, vệ sinh có nề nếp của trẻ mầm non tại trường, là từng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo định lượng cho trẻ trong ngày, là những giấc ngủ trong không gian sạch sẽ, mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông, là sự ân cần của giáo viên với từng trẻ mầm non…Để làm được những việc đó một cách hiệu quả người cán bộ quản lý trường mầm non không những chỉ giỏi về điều hành hoạt động của đội ngũ giáo viên trong trường mà còn phải giỏi về mặt chuyên môn, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc giáo dục trẻ.
           Về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: Cán bộ quản lý trường mầm non phải biết các nội dung, yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ từng độ tuổi trẻ mầm non. Họ phải biết nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong ngày và ở trường; biết các chế độ ăn của trẻ tuổi nhà trẻ- mẫu giáo; biết lập các loại thực đơn cho các bữa ăn của trẻ trong trường theo các chế độ ăn và theo mùa; biết tính khẩu phần ăn để điều chỉnh thực đơn cho cân đối các chất dinh dưỡng khi mức đóng góp ăn của trẻ có hạn; biết tính toán để đảm bảo cung cấp đầy đủ, phù hợp lượng thực phẩm ăn trong ngày cho trẻ khi mức ăn mà cha mẹ trẻ đóng góp tương đối đảm bảo cho chất lượng cuộc sống của trẻ ở trường; biết sử dụng các nguồn thực phẩm sạch sẵn có ở địa phương vào bữa ăn của trẻ và các nguồn thực phẩm thay thế khi cần thiết;  biết cách sử dụng “đúng” đồ dùng, dụng cụ chế biến thực phẩm và hoạt động của hệ thống bếp ăn một chiều; biết thao tác vệ sinh làm sạch với từng loại thực phẩm mà trong trường sử dụng; biết rõ cách chế biến nhỏ từng loại thực phẩm phù hợp cho trẻ nhà trẻ - mẫu giáo để trẻ an toàn khi ăn không bị hóc, sặc hoặc khó nuốt vì quá to. Họ phải biết cách chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ mối lứa tuổi học tại trường; biết tổ chức thực hiện các hoạt động vệ sinh đồ dùng dụng cụ nuôi dưỡng của nhóm lớp và nhà bếp trước và sau bữa ăn hợp vệ sinh, lấy, cất đúng nơi chốn quy định. Họ phải biết kết quả mong đợi hay mục tiêu độ tuổi về chiều cao, cân nặng, cách đánh giá trên biểu đồ theo dõi sức khỏe trẻ và những dự báo về dinh dưỡng của trẻ phát triển bình thường, trẻ béo phì, trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi để thông báo cho cha mẹ trẻ vào thời gian phù hợp; biết những nội dung cần thông báo, cần tuyên truyền, cần kết hợp với cha mẹ trẻ ở thời điểm nào là hợp lý để tập trung phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Họ phải biết phối kết hợp với y tế  địa phương thăm khám sức khỏe trẻ theo định kỳ; kịp thời báo cho cha mẹ trẻ biết để phối kết hợp chữa trị, chăm sóc trẻ, hướng dẫn cách chăm sóc trẻ cho cha mẹ trẻ mầm non.
           Về phòng chống các bệnh tật và xử trí tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ đòi hỏi người cán bộ quản lý phải nắm được các bênh thường gặp ở độ tuổi mầm non. Biết triệu chứng, biểu hiện của các bênh thường gặp và cách phòng chống theo mùa để chỉ đạo giáo viên thực hiện; Họ phải biết những tai nạn mà tuổi mầm non thường hay gặp để tạo dựng cơ sở vật chất, thiết bị an toàn và trong trường hợp cần thiết họ biết xử trí, giúp đỡ giáo viên xử trí khi trẻ mầm non gặp phải. Họ phải nhìn nhận được mọi dấu hiệu có thể xảy ra mất an toàn cho trẻ trong trường để phòng chống như: hệ thống điện đặt lỗi kỹ thuật vào tầm tay với của trẻ; hệ thống bể chứa nước, giếng khơi thiếu nắp đậy, hoặc có nắp đậy nhưng thiếu khóa; hệ thống công trình vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước có hiện tượng hỏng hóc, thấm nước, đọng nước, ô nhiễm môi trường, tạo mùi hôi, khai, ẩm mốc cần xử trí;  việc xử lý rác thải; hệ thống tường bao quanh trường và cổng trường không kín…Họ phải biết những việc giáo viên không được làm để tránh những nguy hiểm cho trẻ như không đun nước bằng ấm siêu tốc tại lớp, không để đặt các vật nhọn, sắc, nóng, dễ gây tai nạn trong phòng học của trẻ như phích nước nóng, dao, kéo đồ dùng của người lớn...
            Về giáo dục trẻ mầm non: Cán bộ quản lý trường mầm non phải biết xây dựng kế hoạch giáo dục và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục. Họ phải nắm chắc mục tiêu, yêu cầu, nội dung từng chủ đề trong chương trình giáo dục độ tuổi từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi, từ 3 tuổi đến 6 tuổi.; Biết căn cứ vào mục tiêu yêu cầu của chương trình và thực tế chất lượng cuộc sống con người trong xã hội hiện tại để đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào kế hoạch giáo dục độ tuổi thích ứng với hoạt động một ngày của trẻ ở trường;  biết cách tổ chức bổ sung đồ dùng, sử dụng đồ dùng thiết bị, tạo môi trường giáo dục phù hợp với chủ đề; biết tổ chức cho giáo viên nghiên cứu lập kế hoạch giáo dục và thực hiện kế hoạch giáo dục hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và toàn năm học cụ thể, khoa học; Biết tận dụng điều kiện thực tế địa phương vào thực hiện chương trình giáo dục trong nhà trường; Họ phải biết phân bổ thời gian để kiểm tra, tư vấn, giúp đỡ giáo viên thực hiện các nhiệm vụ giáo dục trẻ; biết tổ chức tập huấn tại chỗ cho giáo viên những nội dung giáo dục lồng ghép, bổ trợ và đưa vào kế hoạch thực hiện; Biết dựa vào kết quả mong đợi cuối chủ đề, cuối độ tuổi để khảo sát chất lượng trên trẻ và bổ sung điều chỉnh kế hoạch giáo dục ở thời điểm tiếp theo; Họ phải biết các phương pháp giáo dục độ tuổi và phương pháp giáo dục các bộ môn học trong chương trình giáo dục mầm non; Biết cập nhật phương pháp tiến tiến vào giáo dục trẻ trong nhà trường; Biết phối hợp các phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường một cách lôgich, khoa học và phù hợp; Họ phải biết duyệt giáo án và hướng dẫn giáo viên bổ sung hoặc điều chỉnh nội dung giáo án giảng dạy;  Biết điểm yếu, điểm mạnh của đội ngũ giáo viên trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ để sắp xếp vị trí việc làm, nhân rộng điển hình và bồi dưỡng khiếm khuyết.
           Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, người cán bộ quản lý trường mầm non còn phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Họ phải luôn lựa chọn các nội dung, biện pháp để tuyên truyền tới các bậc cha mẹ về những vấn đề phục vụ cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ ở nhà và ở trường. Họ luôn phải tìm tòi lựa chọn cách thức tham mưu cho các cấp quản lý địa phương và ngành có những chỉ đạo thực hiện đúng đắn, kịp thời trong việc xây dựng trường mầm non của địa phương đạt được những thành tựu mà nhân dân mong muốn như “Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I”, “...mức độ II”, “ Trường đạt tiêu chuẩn Chất lượng giáo dục cấp độ III”.
           Đi đôi với  việc nâng cao chất lượng công tác quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Người cán bộ quản lý trường mầm non cần có những phẩm chất của một công dân tốt, một đảng viên tốt, một cán bộ tốt, một lãnh đạo tốt, một công đoàn viên tốt; Biết phải “thấu hiểu” và “lắng nghe” khi đội ngũ giáo viên cần. Nhiều khi những nghiêm khắc nhưng vị tha, nhân ái, chân tình của cán bộ quản lý trường mầm non tạo cho đội ngũ giáo viên mầm non trở thành một đội ngũ tâm huyết với ngành, yêu trẻ, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng cao, sáng tạo và linh hoạt, chủ động tiếp thu và cập nhật nhanh chóng những tiên tiến của chất lượng cuộc sống đưa vào chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp. Thực tế công tác quản lý trẻ mầm non đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý trường mầm non luôn phải rèn luyện mình, điều chỉnh mình để trở thành “người quản lý trường mầm non giỏi”. Năm học 2015-2016 này, cán bộ quản lý trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng đang trên con đường “cố gắng” đó và họ đã thực sự cố gắng.
            Những cố gắng của người cán bộ quản lý trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng dù họ không bộc lộ công lao thành quả của mình ra bằng ngôn ngữ, nhưng họ được cha mẹ học sinh mầm non ghi nhận, cán bộ quản lý địa phương và nhân dân địa phương ghi nhận, cán bộ quản lý ngành và cấc cấp quản lý cấp trên ghi nhận.  Thật đáng tự hào cho những ai đã và đang làm công tác quản lý trường mầm non, đã và đang đứng trong đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Nghĩa Hưng. Những người từng ngày từng giờ toàn tâm toàn ý đem đến cho trẻ mầm non huyện Nghĩa Hưng những tiềm ẩn tương lai. Nhìn lại bước đường đã qua và con đường phía trước, đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng hiện nay sẽ còn phải học tập rất nhiều, cố gắng rất nhiều để có thể đưa chất lượng trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Một vài hình ảnh về hoạt động của cán bộ quản lý trường mầm non huyện Nghĩa Hưng đầu năm học 2015-2016:
                  - Tạo dựng môi trường xanh -sạch -đẹp - an toàn cho trẻ mầm non
                                                                                                   
Sân chơi của trẻ rường mầm non thị trấn Rạng Đông.
 
                    - Tăng cường bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho trẻ 

 
 
                 - Tích cực bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng các hoạt động thực hành:  


                      - Tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực bản thân:


Dự tập huấn chuyên môn tại miền 2
 
           - Tận dụng mọi điều kiện hiện có để cho trẻ có một sân chơi thú vị, bổ ích tại trường mầm non:
 

Trẻ chơi bóng rổ trên sân cỏ nhân tạo trường mầm non Nghĩa Minh

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Thoan

Nguồn tin: TMN

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Giới thiệu

Giới thiệu về giáo dục huyện Nghĩa Hưng

QUY ĐỊNH chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghĩa Hưng (theo Quyết định số 2056/2013/QĐ-UBND, ngày 28/5/2013 của UBND huyện Nghĩa Hưng)           Điều 1. Vị trí và chức năng     ...