09:52 +07 Thứ hai, 17/12/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 302

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6162370

Trang nhất » Tin Tức » Bài viết

SoGD

SUY NGHĨ THÊM VỀ THÔNG ĐIỆP “HỌC CHO BẢN THÂN VÀ NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH HẠNH PHÚC”

Thứ sáu - 19/09/2014 10:41
Bài viết cùng tác giả:
Phương pháp "Bàn tay nặn bột" 
Bài viết cùng cùng chủ đề:
Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời - học cho bản thân và những nguời xung quanh hạnh phúc

Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc
Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề "Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc"

       
“Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc” là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2014 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trên phạm vi cả nước từ ngày 29/9 đến hết ngày 5/10/2014.
           Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là rất cần thiết. Có nhà giáo dục đã coi đây là một quan niệm về triết lý giáo dục”  xây dựng con người mới thông qua giáo dục nhân bản.
         Về cơ bản, tôi đồng ý với ý kiến cho rằng Việt Nam còn thiếu “triết lý giáo dục” theo nghĩa đầy đủ nhất của khái niệm này.
         Một nhà giáo cấp THCS như tôi mà lại luận bàn về “triết học”, về “triết lý giáo dục”  thì kể cũng hơi lạ! Nhưng tôi vẫn xin được góp một tiếng nói theo cách hiểu của riêng tôi.
        Tự cổ chí kim, từ Đông sang Tây, các nhà giáo dục có thể còn có những quan điểm khác nhau, những cách nói khác nhau về mục đích của việc học. Nhưng,  có lẽ, đều có một điểm chung là “học để làm người”; làm người có đức, có tài; làm người có ích.
        Theo tôi, triết lý giáo dục của người Việt Nam ta đã có từ trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ nhưng đó chỉ là những quan niệm, quan điểm, những “mầm mống”, những “mảnh ghép” về triết lý giáo dục:
                    “Muốn sang thì bắc cầu kiều,
                    Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”,
                   “Không thầy đố mày làm nên”,
                  “Ông bảy mươi học ông bảy mốt”,...
         Thế kỷ XIV, người thầy “đạo cao đức trọng” Chu Văn An đã có quan điểm mang tính triết lý về giáo dục thời phong kiến của nhà nho nhưng không những không xa lạ mà lại rất gần với hôm nay: “Phàm học thành đạt cho mình là để thành đạt cho người, công đức tới đâu, ân huệ để lại cho đời sau đến đấy đều là phận sự của nhà nho chúng ta”.
         Xưa nay các bậc thánh hiền, nhân sỹ, trí thức đều coi trọng “thực học”. Thực học chính là việc biến tri thức của nhân loại thành kiến thức của bản thân một cách tự giác và có mục đích. 
        Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết ở trang đầu Quyển sổ vàng của trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”.
           Theo Giáo sư, Viện sỹ, Nhà giáo Nhân dân Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất một phương án mới trong tầm nhìn “Triết lý giáo dục”. Đó là “Giá trị bản thân” “thành người, làm người và ở đời” là ba quá trình biểu hiện giá trị bản thân.
         Mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “ Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.
         Gần đây, có quan điểm cho rằng: “... triết lý trực tiếp của giáo dục chúng ta là Nghị quyết 29 của Trung ương...”. Một số nhà giáo dục lại có ý kiến khác: “Triết lý giáo dục” được hiểu là những khái quát ngắn gọn (thường chỉ trong một câu, hoặc một vài câu) có giá trị làm định hướng vận hành cả một hệ thống giáo dục. Trong khi đó, Nghị quyết 29 dài hơn 10 trang A4, với hơn 7.000 từ thì liệu có ai nhớ được để mà nói ra, để mà gọi đó là “triết lý giáo dục” ?
         Giáo dục cho mọi người nói chung, giáo dục cho người lớn, đặc biệt là giáo dục cho trẻ em những năm đầu đời nói riêng là vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của một con người: “Dạy con từ thuở lên ba” mà! 
        Cái cốt lõi của một một nền giáo dục vẫn là chất lượng giáo dục, là “chất lượng sản phẩm ” của nền giáo dục ấy trong quá trình đào tạo và tự đào tạo, học và tự học.
Học tập là việc suốt đời, là nhiệm vụ của mọi người để cùng nhau xây dựng một xã hội học tập.
        Bức thông điệp:“Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc” cũng rất gần với tư tưởng của Đi-đơ-rô, nhà văn, nhà tư tưởng lớn của nước Pháp thế kỷ XVIII khi nói về hạnh phúc: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”.
        Nhà bác học lớn của Việt Nam (thế kỷ XVIII), Lê Quý Đôn đã từng nói:   
      “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lượng,
       Chẳng bằng kinh sử một vài pho”.
       Con người là quý giá! “Giá trị bản thân”, “giá trị con người” càng quý giá! Tri thức là của để dành và “không có gì là không thể”:
      “Bản thân học tập suốt đời,
       Chung vui  hạnh phúc với  người xung quanh.
       Tri thức là của để dành,
       Chắt chiu, gom góp, học hành thường xuyên”.
      Tôi mong muốn được nhìn thấy bức thông điệp mang tư tưởng cao đẹp “Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc”  không chỉ trên băng rôn, panô, áp phích, trong các bài diễn văn mà chủ yếu là trong “ sự học”, “việc học” của mọi người, của mỗi người./.

                                                       Nghĩa Lợi, ngày 18/9/2014
                                                                                                Nguyễn Văn Thụy
Tổng số điểm của bài viết là: 134 trong 33 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn