19:35 ICT Thứ hai, 21/05/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 1833

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 60161

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5681592

Trang nhất » Tin Tức » Mầm non

SoGD

Kế hoạch "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020

Thứ ba - 12/12/2017 15:18
Kế hoạch giai đoạn 2016-2020 thực hiện chuyên đề :" Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" của Phòng Giáo dục -Đào tạo huyện Nghĩa Hưng

UBND HUYỆN NGHĨA HƯNG

PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
 
Số : 52/ KH-PGDĐT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Nghĩa Hưng , ngày 01  tháng 03 năm 2017

 

KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
 “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
 GIAI ĐOẠN 2016 - 2020”
 
              Thực hiện công văn số 166/SGDĐT -GDMN ngày 22/02/2017 của Sở GD - ĐT Nam Định về việc hướng dẫn  xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020;
             Căn cứ kế hoạch 164/KH-SGDĐT ngày 21/02/2017 của Sở Giáo dục –Đào tạo Nam Định về triển khai chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020; Căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện, Phòng GD-ĐT huyện Nghĩa Hưng triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề tới tất cả các trường mầm non công lập, các cơ sở giáo dục mầm non trong địa bàn huyện.
            I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
            1. Thuận lợi
            Phòng Giáo dục –Đào tạo huyện Nghĩa Hưng luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nam Định trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện chuyên đề.
            Có 24/26 trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó 13/24 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, cơ sở vật chất khang trang, đủ phòng học để phân chia các lớp theo từng độ tuổi.
            Đội ngũ trong các nhà trường ổn định. Tập thể cán bộ giáo viên các nhà trường luôn tích cực học tập, thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các hoạt động chuyên đề để nâng cao năng lực, trình độ.
            Đư­­ợc sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo địa phư­­ơng các cấp và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, của cộng đồng xã hội trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.
            2. Khó khăn
            Đội ngũ giáo viên tuyển mới đa số là giáo viên nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc có con nhỏ nên đã ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn.
           Một số cán bộ, giáo viên còn thiếu tính chủ động, sáng tạo, thiếu ý thức tự giác trong công việc.
           Một sô trường vùng địa bàn dân cư khó khăn, thu nhập của nhân dân thấp, địa phương không có khả năng đầu tư cho trường, công tác vận động xã hội hóa bổ sung kinh phí xây dựng, mua sắm thiết bị cho nhà trường còn hạn chế
           Một số trường diện tích đất/trẻ, phòng học, phòng chức năng, thiết bị tối thiểu còn thiếu làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
            II. MỤC TIÊU
           1. Mục tiêu chung
            Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
            2. Mục tiêu cụ thể
            2.1 Bảo đảm tất cả trẻ đến các cơ sở giáo dục mầm non đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ.
            2.2 Môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tu duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng
            2.3 Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, lớp địa phương.
            2.4 Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
            II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
           1. Khảo sát thực trạng các trường mầm non. Trên cơ sở  kết quả khảo sát, lập kế hoạch chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020, thực hiện chuyên đề trong 04 năm học ( 2016- 2017; 2017-2018; 2018-2019, 2019-2020) phù hợp với điều kiện thực hiện của địa phương và của các cơ sở GDMN trên địa bàn. Chủ động báo cáo kế hoạch và tham mưu với các cấp quản lý  địa phương về  việc thực hiện chuyên đề để đầu tư  bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị cơ sở giáo dục mầm non.
           2. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ giáo viên về nội dung chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Cung cấp tư liệu hướng dẫn thực hiện chuyên đề cho cán bộ giáo viên. Tổ chức thường xuyên, có chất lượng các đợt hội thảo, tập huấn, sinh hoạt  chuyên môn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong chương trình giáo dục mầm non ở các nội dung: Công tác quản lý, chỉ đạo và thực hiện việc xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục; kỹ năng  về xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học; xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
           3.  Chọn trường, lớp mầm non để thực hiện mô hình “Điểm”, tập trung chỉ đạo mô hình điểm về triển khai thực hiện chuyên đề: Điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
           Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện chọn 04 trường mầm non: Nghĩa Thịnh, Nghĩa Minh, TT Rạng Đông, Nghĩa Trung làm điểm chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Các trường điểm cấp huyện tập trung nâng cao chất lượng toàn diện, là nơi thực hiện các đợt tham quan, kiến tập, thực hành, rút kinh nghiệm của các cơ sở giáo dục mầm non trong địa bàn huyện trước khi nhân ra diện rộng.
           4. Thực hiện xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
           5. Thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
           6. Xây dựng nội dung tuyên truyền. Phối hợp với cha mẹ trẻ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư mua sắm trang thiết bị, cải tạo môi trường và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục cho trẻ  theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN.
           Tổ chức Hội thi “ Trường mầm non xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
           7. Thực hiện kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện chuyên đề. Tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân diện rộng về điển hình chất lượng tốt trong thực hiện chuyên đề. Báo cáo tình hình thực hiện chuyên đề theo đúng quy định của cơ quan quản lý cấp trên.
          III. THỜI GIAN THỰC HIỆN
         Thời gian thực hiện: 04 năm, từ năm học 2016 -2017 đến năm học 2019- 2020
          IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
         1. Kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các nhà trường theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong địa bàn, ngoài địa bàn, trong nước, ngoài nước  và các nguồn hợp pháp khác.
          2. Căn cứ nội dung kế hoạch của Phòng Giáo dục –Đào tạo huyện, các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non chủ động lâp dự toán chi hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
          V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          1. Năm  học 2016 -2017
         a) Phòng Giáo dục và Đào tạo:
          -Tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá thực trạng trong các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện theo tiêu chí  chuyên đề  xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
          - Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề cho 04 năm học thuộc giai đoạn 2016-2020, đồng thời chỉ đạo các trường MN trong huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề  phù hợp  dựa trên các tiêu chí chuyên đề do Bộ Giáo dục –Đào tạo ban hành.
          - Chỉ đạo trường MN Nghĩa Minh, Nghĩa Thịnh, Rạng Đông, Nghĩa Trung xây dựng mô hình điểm “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.
          - Lựa chọn đội ngũ GV cốt cán để tham gia tập huấn các nội dung của chuyên đề do Sở GD-ĐT tổ chức. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. Chỉ đạo các nhà trường chọn lớp điểm , xây dựng lớp điểm chuyên đề.
          - Tham mưu với các cấp quản lý, phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tham mưu đầu tư thiết bị đồ dùng hỗ trợ trường mầm non.
          - Kiểm tra thực tế GDPTVĐ ở cơ sở. quản lý chặt chẽ công tác kế hoạch và thực hiện kế hoạch “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chú trọng việc tổ chức hoạt động chăm sóc, ăn, ngủ, vui chơi, học tập cho trẻ, chú trọng nội dung công tác phối hợp với cha mẹ trẻ trong chăm sóc, giáo dục nói chung và trong chăm sóc giáo dục trẻ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng.
          - Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các trường MN trong huyện chuẩn bị các điều kiện và tham gia cuộc thi “ Trường mầm non xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  theo sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT.
          - Thực hiện tuyên truyền về chuyên đề tới cha mẹ trẻ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn đầu tư bổ sung quỹ đất, trang thiết bị, cơ sở vật chất, tài liệu, học liệu, tôn tạo môi trường trong các trường mầm non, chú trọng đầu tư lớp điểm chuyên đề.
          - Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm một số đơn vị bạn thực hiện điểm áp dụng bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non.
          - Kiểm tra, đánh giá, báo cáo quá trình và kết quả thực hiện chuyên đề theo báo cáo sơ kết, tổng kết trong năm học và báo cáo theo yêu cầu riêng của chuyên đề. Báo cáo nộp về Phòng GD-ĐT trước 27/05/ 2017
          b) Trường mầm non:
          - Xây dựng kế hoạch  triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020 của địa phương, đưa vào nhiệm vụ cụ thể của từng năm học.
          - Tiến hành kiểm tra, khảo sát thực trạng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của các trường mầm non, cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn và báo cáo về Phòng GD-ĐT  vào cuối tháng 02/2017.
          - Trường điểm Nghĩa Minh, Nghĩa Thịnh, Rạng Đông, Nghĩa Trung thực hiện xây dựng tốt hệ thống điểm ở 100% nhóm lớp, các trường đại trà chọn lớp có điều kiện tốt về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề.
          - Chọn cử cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn cấp tỉnh, cấp huyện về chuyên đề. Thực hiện nghiêm túc công tác tập huấn chuyên môn cấp trường, có lưu nội dung và kết quả tập huấn.
          - Chỉ đạo thực hiện xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
          - Chỉ đạo thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
          - Thực hiện kiểm tra, giúp đỡ giáo viên trong quá trình thực hiện chuyên đề.
          - Tích cực làm tốt công tác tham mưu tuyên truyền, công tác xã hội hóa để tăng nguồn lực đầu tư cho việc thực hiện chuyên đề.
          - Chủ động tìm hiểu, tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan, học tập kinh nghiệm một số đơn vị bạn thực hiện tốt chuyên đề .
          - Tổ chức cho các lớp trong trường tham gia thi “ xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  
          - Đánh giá, báo cáo quá trình và kết quả thực hiện chuyên đề theo báo cáo sơ kết, tổng kết trong năm học và báo cáo theo yêu cầu riêng của chuyên đề. Báo cáo nộp về Phòng GD-ĐT trước 27/05/ 2017
          2. Năm học  2017- 2018
          a) Phòng Giáo dục và Đào tạo:
          - Bố trí cán bộ quản lý, giáo viên tham gia Hội thảo, tập huấn chuyên đề do Sở GD-ĐT tổ chức và triển khai Hội thảo, tập huấn tại huyện cho cán bộ giáo viên các trường mầm non. Chỉ đạo các trường tập huấn cấp trường.
          - Tiếp tục chỉ đạo các trường MN chú trọng công tác tuyên truyền về nội dung chuyên đề tới các bậc cha mẹ và cộng đồng.
          - Kiểm tra, hỗ trợ việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề của các trường MN, cơ sở GDMN. Theo dõi, giám sát, đánh giá các hoạt động của chuyên đề một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
          - Kết hợp lồng ghép tuyên truyền có hiệu quả để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng chức năng nhằm xây dựng môi trường GD an toàn trong các trường MN đáp ứng yêu cầu “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
          - Chỉ đạo khai thác, tôn tạo, sử dụng có hiệu quả các phòng học, phòng chức năng hỗ trợ hoạt động học tập cho trẻ, thiết bị, môi trường hiện có.
          - Tổ chức trong huyện thi và lựa chọn trường mầm non tham gia Hội thi “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do Sở Giáo dục –Đào tạo tỉnh tổ chức.( Dự kiến đầu học kỳ II)
          - Chỉ đạo việc nhân rộng mô hình lớp điểm, trường điểm về chuyên đề.
           - Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và chỉ đạo các trường MN sơ kết  2 năm thực hiện chuyên đề. Khuyến khích các trường MN hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề. Xây dựng báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện chuyên đề gửi Sở GD-ĐT vào cuối tháng 05/2018.
          b) Trường mầm non:
          - Mở các lớp tập huấn chuyên đề tại cơ sở trường. Đảm bảo tất cả giáo viên mầm non đều được tham dự tập huấn chuyên đề.
         - Hướng dẫn, giúp đỡ các trường về xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới phương pháp giáo dục, kỹ năng xây dựng, sử dụng môi trường, kiểm tra gợi ý giúp đỡ nhà trường về  nguồn thiết bị cần mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị phục vụ cho xây dựng môi trường.
         -  Tăng cường các biện pháp  bổ sung phòng học kiên cố, đảm bảo diện tích, đủ thiết bị  phòng học, đủ thiết bị nhà vệ sinh cho trẻ, tôn tạo môi trường, mở rộng diện tích đất, cải tạo sân, vườn, trồng cây bóng mát, bổ sung quy hoạch các khu hoạt động ngoài trời cho trẻ.
         - Tham gia thi cấp huyện và  xây dựng trường để có môi trường giáo dục điển hình tham gia Hội thi “xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” do Sở Giáo dục –Đào tạo tỉnh tổ chức.( Dự kiến đầu học kỳ II)
         - Xây dựng nội dung tuyên truyền (phổ biến tầm quan trọng, nội dung, phương pháp GDPTVĐ trẻ mầm non cho phụ huynh và cộng đồng).
         - Rà soát giúp đỡ cơ sở GDMN ngoài công lập thực hiện nội dung chuyên đề.
         - Thực hiện sơ kết rút kinh nghiệm 2 năm thực hiện chuyên đề. Khuyến khích, hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chuyên đề. Xây dựng báo cáo đánh giá 2 năm thực hiện chuyên đề gửi Phòng GD-ĐT huyện vào cuối tháng 05/2018.
        3. Năm học 2018 -2019
        a) Phòng Giáo dục và Đào tạo
        - Tiếp tục tham mưu đầu tư thiết bị đối với các đơn vị khó khăn trong việc triển khai thực hiện chuyên đề.
        - Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và cộng đồng để thực hiện chuyên đề.
        - Tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ các nhà trường, giúp đỡ giáo viên thực hiện chuyên đề, xây dựng môi trường giáo dục trong lớp; xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học và sử dụng môi trường trong các hoạt động chủ đề.
        - Lựa chọn đơn vị điển hình về xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong trường mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm.
        - Chỉ đạo việc nhân rộng mô hình  lớp điểm, trường điểm về chuyên đề. Nêu gương các điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyên đề.
        - Kiểm tra đánh giá việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề của các trường MN, các cơ sở GDMN.
        - Khuyến khích cán bộ giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đại trà ở tất cả các nhà trường về thực hiện chuyên đề.
         - Báo cáo sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề sau 3 năm, gửi báo cáo về Sở GD&ĐT cuối tháng 05/ 2019.
         b) Trường mầm non:
         -  Tiếp tục bổ sung thực hiện mô hình điểm và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm chuyên đề ra diện rộng trong nhà trường.
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và cộng đồng để thực hiện chuyên đề.
          - Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong trường và các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn. Nêu gương các điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyên đề để khuyến khích cán bộ giáo viên tích cực, sáng tạo hơn.
          - Đảm bảo đủ 100% sân chơi đủ diện tích, an toàn, xanh, sạch, đẹp.
          - Khuyến khích cán bộ giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề.
          - Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề, sơ kết 3 năm thực hiện chuyên đề,  gửi báo cáo về Phòng GD –ĐT cuối tháng 5 năm 2019.
          3. Năm học 2019 -2020
          a) Phòng Giáo dục và Đào tạo
           - Tham mưu đầu tư hỗ trợ thiết bị đối với các đơn vị khó khăn trong việc triển khai thực hiện chuyên đề, tập trung vào các đơn vị chưa đạt chuẩn và cần công nhân lại chuẩn.
           - Tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và cộng đồng để thực hiện bổ sung từng nội dung trong thực hiện chuyên đề.
           - Tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ các nhà trường, giúp đỡ giáo viên thực hiện chuyên đề.
           - Khuyến khích trường mầm non lựa chọn đơn vị điển hình về xây dựng và sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong trường mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm.
           - Nhân rộng mô hình  lớp điểm, trường điểm về chuyên đề trong phạm vi toàn huyện. Nêu gương các điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyên đề.
           - Kiểm tra đánh giá việc chỉ đạo thực hiện chuyên đề của các trường MN, các cơ sở GDMN.
           - Khuyến khích cán bộ giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đại trà ở tất cả các nhà trường về thực hiện chuyên đề.
          - Báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề sau 04 năm, gửi báo cáo về Sở GD&ĐT cuối tháng 05/ 2020.
b) Trường mầm non:
-  Tiếp tục bổ sung thực hiện mô hình điểm và có kế hoạch nhân rộng mô hình điểm chuyên đề ra diện rộng trong toàn trường.
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ và cộng đồng để thực hiện chuyên đề.
          - Kiểm tra đánh giá việc thực hiện chuyên đề trong trường và các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn. Nêu gương các điển hình tiên tiến trong thực hiện chuyên đề để khuyến khích cán bộ giáo viên tích cực, sáng tạo hơn.
- Khuyến khích cán bộ giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đại trà ở tất cả các nhóm lớp trong nhà trường về thực hiện chuyên đề.
          - Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chuyên đề, tổng kết 04 năm thực hiện chuyên đề,  gửi báo cáo về Phòng GD –ĐT cuối tháng 5 năm 2020.
 

 

Nơi nhận:                                                                                                   KT.TRƯỞNG PHÒNG
- Sở GD ĐT (để báo cáo);                                                                      PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Trường MN;                                                                 
- Lưu: VT.                                              
 
 
                                                                                                                                                                                                                                            
Kế hoạch tháng thực hiện chuyên đề
Năm học 2016-2017:
Thời gian Nội dung Người thực hiện Phương pháp thực hiện Ghi chú
 
Tháng 8/2016
 Tập huấn chuyên môn GDMN Tổ MN, Hiệu trưởng, GV cốt cán Chọn cư CB, GV cốt cán tham dự.
Nghiên cứu tài liệu CM
 
 
 
Tháng 9
Tập huấn chuyên môn GDMN
 
- Rà soát CSVC
- Bổ sung thiết bị
Hiệu trưởng, GV cốt cán các trường MN
 
 
 
Cán bộ QL
- Mở lớp tập trung tại trường; Tổ chức dạy thực hành trên trẻ.
Tập huấn theo tổ, khối
tổ chức nghiên cứu tài liệu
- Thống kê CSVC, TB, lập ké hoạch bổ sung
 
 
Tháng 10
- Khảo sát chất lượng trẻ đầu vào
- XD kế hoạch GD
- Chọn điểm, xây dựng điểm
Cán bộ QL, GV Thực hiện các phương pháp để đánh giá  trẻ
 
Căn cứ kết quả chung và kết quả cụ thể năm học trước để chọn điểm
 
 
Tháng 11
-Chỉ đạo điểm CĐ
Dự giờ, tham quan tại điểm
- Thực hiện công tác tuyên tuyền
Cán bộ QL, GV điểm
 
Kiẻm tra, dự giờ, rút kinh nghiệm
 
- Sử dụng các hình thức hội họp, truyền thanh, trang trí hình ảnh, tài liệu...
 
 
Tháng 12/2016
Tập huấn chuyên đề “Xây dựng TMN lấy trẻ làm TT” qua mạng Internet
- Kiểm tra thực hiện CĐ
Cán bộ QL, GV Rút kinh nghiệm , đánh giá chất lượng giữa năm học
Chỉ đạo TMN bố trí địa điểm, phương tiện cho cán bộ giáo viên tập huấn
 
 
Tháng 1/2017
Tiếp tục khảo sát CSVC , TB. Tham mưu bổ sung tiếp
Tập huấn chuyên đề qua mạng Internet
 
Cán bộ QL, GV Thực hiện tham mưu bằng văn bản.
Thực hiện tuyên truyền bằng hoạt động của trẻ
Theo dõi, đôn đốc công tác tập huấn của các nhà trường qua mạng
 
 
Tháng 2/2017
Tập huấn chuyên đề qua mạng Internet
 
Nghiên cứu kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  giai đoạn 2016-2020 của Sở GD-ĐT Nam Định.
Rà soát lại CSVC , Thiết bị, môi trường, đội ngũ, trẻ mầm non hiện có
Bổ sung Xây dựng kế hoạch  thực hiện chuyên đề
Cán bộ QL, GV Theo dõi, đôn đốc việc cán bộ giáo viên hoàn thành chương trình tập huấn qua mạng
 
Trao đổi , học tập kinh nghiệm
Thực hiện tuyên truyền  về các văn bản hướng dẫn thực hiện chuyên đề;
Khuyến khích tập huấn cấp trường và tự học tự bồi dưỡng
Khảo sát trước khi bổ sung kế hoạch chuyên đề
Theo dõi bổ sung kế hoạch chuyên đề của các nhà trường
 
 
 
Tháng 3
Bồi dưỡng đơn vị Điểm
Hỗ trợ thiết bị cho các nhà trường
Thực hiện các hoạt động xây dựng điểm CĐ
 
Cán bộ QL, GV
Tổ chức cho cán bộ giáo viên trường Điểm học tập nội dung thực hiện chuyên đề
Thực hiện công tác tham mưu, tuyên truyền.
 
Xây dựng môi trường, bổ sung CSVC, thiết bị tự làm và mua sắm, thực hành đổi mới phương pháp giảng dạy
 
Tháng 4 Tổ chức tham quan dự hoạt động sử dụng môi trường tại Trường Điểm
Kiểm tra khảo sát việc thực hiện CĐ tại Điểm và đại trà
Cán bộ QL, GV - Giúp đỡ giáo viên trường điểm tạo môi trưởng và chọn hoạt động sử dụng môi trường
- Triệu tập cán bộ giáo viên cốt cán các trường đại trà dự, rút kinh nghiệm
Tổng hợp, đánh giá chất lượng chuyên đề.
 
Tháng 5/2017 Thu các báo cáo về thực hiện chuyên đề năm thứ nhất của Trường MN
Sơ kết 1 năm thực hiện CĐ
Cán bộ QL, GV Tổng hợp kết quả kiểm tra, báo cáo.
Tổ chức hội nghị sơ kết CĐ, 
 
 
Năm học 2017-2018:
Thời gian Nội dung Người thực hiện Phương pháp thực hiện Ghi chú
 
Tháng 8/2017
-Dự tập huấn  cấp trên
- Tu bổ CSVC
Cán bộ QL, GV Chọn cử cán bộ giáo viên cốt cán dự tập huấn
Chuẩn bị kế hoạch bồi dưỡng tại trường Điểm
 
 
Tháng 9
- Tập huấn cấp huyện, trường
- Tiếp tục các hình thức tuyên truyền
Bổ sung trang thiết bị
Theo dõi đôn đốc tu bổ, tiếp nhận sử dụng cơ sở vật chất mới
Cán bộ QL, GV Thực hiện các nội dung tập huấn tại trường điểm
Mở lớp tập huấn cho cán bộ quản lý riêng, giáo viên riêng
- Mở rộng phạm vi tuyên truyền bằng kết quả hoạt động của trẻ MN
Lập kế hoạch tham mưu với các cấp quản lý về thực hiện bổ sung, cải tạo môi trường TMN
 
 
Tháng 10
- Theo dõi tập huấn cấp trường
-Thực hiện kiểm tra, dự giờ tại điểm;
-Bổ sung xây dựng điểm;
Phát động sáng tạo thiết bị PTTT cho trẻ MN
-Bổ sung thiết bị
- Kiểm tra thực hiện chuyên đề
Cán bộ QL, GV  
Kiểm tra toàn diện CĐ trường điểm
Tư vấn, xây dựng cho giáo viên điểm
Uư tiên bổ sung thiết bị lớp điểm.
Kiểm tra giúp đỡ giáo viên tạo môi trường, sử dụng môi trường
Kiểm tra giúp đỡ giáo viên tỏ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ
 
 
 
Tháng 11
Tổ chức kiến tập tại điểm về Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
 
Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên dạy thực hành, dự giờ tại điểm
Đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động
 
 
Tháng 12/2017
Kiểm tra giữa năm
 
Cán bộ QL, GV Khảo sát toàn diện giữa năm, đánh giá chất lượng điểm và đại trà  
 
Tháng 1/2018
Đánh giá chất lượng học kỳ I
Phát động quay video về xây dựng và sử dụng môi trường
Cán bộ QL, GV Sơ kết học kỳ I, rút kinh nghiệm.
Khuyến khích cán bộ giáo viên tạo môi trường và quay video hoạt động sử dụng môi trường cho trẻ hoạt động
 
 
Tháng 2
Tổ chức kiến tập tại điểm
 
Xây dựng môi trường. Bổ sung thiết bị tự làm và mua sắm
 Hội thi cấp  huyện về xây dựng và sử dụng môi trường GD LTLTT.
Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên dạy- dự thực hành, dự giờ tại điểm
- Tổ chức làm đồ dùng thiết bị hỗ trợ thực hiện CĐ
- Tham mưu bổ sung TB
- Thu video dự thi
Tổ chức quay video nội dung Hội thi
Chuẩn bị tư liệu về TMN xây dựng MT Lấy trẻ LTT để dự thi
 
 
Tháng 3
 
Hội giảng CĐ
 
Tham gia Hội thi cấp tỉnh.
 
CĐ viết sáng kiến kinh nghiệm
Cán bộ QL, GV Thực hiện bài dạy hội giảng về CĐ theo bốc thăm và đăng ký tự chọn của CB, GV
Chuẩn bị tư liệu về TMN xây dựng MT Lấy trẻ LTT để dự thi
 
 
Tháng 4
Khảo sát chất lượng CĐ, kiểm tra cuối năm Cán bộ QL, GV Đánh giá chất lượng CSVC, GV, trẻ MN  
Tháng 5/2018 Sơ kết 2 năm thực hiện CĐ Cán bộ QL, GV Viết báo cáo Sở kết CĐ
Tổ chức hội nghị sơ kết
 
 
Năm học 2018-2019 :
Thời gian Nội dung Người thực hiện Phương pháp thực hiện Ghi chú
         
 
Tháng 8/2018
-Dự tập huấn  cấp trên
- Tu bổ CSVC
Cán bộ QL, GV Chọn cử cán bộ giáo viên cốt cán dự tập huấn  
 
Tháng 9
-Tập huấn cấp huyện, trường
 
-Bổ sung kế hoạch chuyên đề
- Tiếp tục các hình thức tuyên truyền
Cán bộ QL, GV Mở lớp tập huấn cho cán bộ quản lý riêng, giáo viên riêng
-Mở rộng phạm vi tuyên truyền bằng kết quả hoạt động của trẻ MN
-Rà soát đơn vị cần làm mới, cải tạo, thay thế môi trường ngoài lớp học, đơn vị cần bổ sung phòng học, phòng chức năng
 
 
Tháng 10
-Thực hiện kiểm tra, dự giờ tại điểm;
-Bổ sung xây dựng điểm;
-Bổ sung thiết bị
-Tập trung xây dựng môi trường trong lớp học
Cán bộ QL, GV Kiểm tra toàn diện CĐ điểm
Tư vấn, xây dựng cho giáo viên điểm
Uư tiên bổ sung thiết bị lớp điểm.
Tăng cường kiểm tra nhóm lớp, Hướng dẫn giáo viên tạo môi trường trong lớp theo chủ đề.
 
 
Tháng 11
Tổ chức kiến tập tại điểm
Tổ chức tham quan học tập trường  xây dựng MT GD LTLTT điển hình
Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên dạy thực hành, dự giờ tại điểm
Phát động và tổ chức cho trường mầm non đi tham quan , học tập mô hình điển hình về chuyên đề
 
 
Tháng 12/2018
Kiểm tra giữa năm
 
Cán bộ QL, GV Khảo sát toàn diện giữa năm, đánh giá chất lượng điểm và đại trà  
 
Tháng 1/2019
Đánh giá chất lượng học kỳ I Cán bộ QL, GV Sơ kết học kỳ I, rút kinh nghiệm.  
 
Tháng 2
Tổ chức kiến tập tại điểm
 
Bổ sung thiết bị tự làm và mua sắm
Tạo môi trường GD LTLTT . -Tập trung xây dựng môi trường ngoài lớp học
Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên dạy- dự thực hành đổi mới phương pháp giáo dục, dự giờ tại điểm  có sử dụng môi trường trong GD Lấy trẻ LTT
Tham quan môi trường GD LTLTT.
- Tổ chức làm đồ dùng thiết bị hỗ trợ thực hiện CĐ
- Tham mưu bổ sung TB
-Tăng cường kiểm tra trường mầm non, Hướng dẫn giáo viên bổ sung, sử dụng môi trường ngoài lớp học.
 
 
Tháng 3
Hội giảng CĐ,
 Viết sáng kiến kinh nghiệm về chuyên đề
Cán bộ QL, GV Thực hiện bài dạy hội giảng về CĐ theo bốc thăm và đăng ký tự chọn của CB, GV
Theo dõi các trường thi viết sáng kiến kinh nghiệm
 
 
Tháng 4
Khảo sát chất lượng CĐ, kiểm tra cuối năm Cán bộ QL, GV Đánh giá chất lượng CSVC, GV, trẻ MN
Đánh giá sáng kiến kinh nghiệm về chuyên đề  của cán bộ giáo viên các nhà trường, chọn sáng kiến hay để phổ biến rộng rãi
 
Tháng 5/2019 Sơ kết 2 năm thực hiện CĐ Cán bộ QL, GV Viết báo cáo Sở kết CĐ
Tổ chức hội nghị
 
 
Năm học 2019-2020:
Thời gian Nội dung Người thực hiện Phương pháp thực hiện Ghi chú
 
Tháng 8/2019
-Dự tập huấn  cấp trên
- Tu bổ CSVC
Cán bộ QL, GV Chọn cử cán bộ giáo viên cốt cán dự tập huấn  
 
Tháng 9
- Tập huấn cấp huyện, trường
- Tiếp tục các hình thức tuyên truyền
-Đầu tư, bồi dưỡng, xây dựng trường điểm;
-Bổ sung thiết bị
Cán bộ QL, GV -Mở lớp tập huấn;
- Mở rộng phạm vi tuyên truyền bằng kết quả hoạt động của trẻ MN
Tư vấn, xây dựng cho giáo viên điểm
Uư tiên bổ sung thiết bị lớp điểm, trường điểm
 
 
Tháng 10
-Thực hiện kiểm tra, dự giờ tại điểm;
- Triển khai nhân điểm ra diện rộng ở lớp có điều kiện
Cán bộ QL, GV - Kiểm tra toàn diện CĐ điểm
-Xây dựng nội dung tập huấn, tham quan, dự giờ tại điểm
- Tập trung bổ sung thiết bị lớp đại trà
 
 
Tháng 11
Tổ chức kiến tập tại điểm Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên các trường đại trà dự thực hành, dự giờ, tham quan tại điểm  
 
Tháng 12/2019
Kiểm tra giữa năm
Triển khai nhân rộng các mô hình điển hình của trường điểm
Cán bộ QL, GV Khảo sát toàn diện giữa năm, đánh giá chất lượng điểm và đại trà
Theo dõi việc thực hiện nhân rộng các mô hình điểm chuyên đề tại các trường địa trà
 
 
Tháng 1/2020
-Hội thảo chuyên  đề.
-Đánh giá chất lượng học kỳ I
Cán bộ QL, GV Tổ chức tham luận, trao đổi kinh nghiệm thực hiện CĐ
Sơ kết học kỳ I, rút kinh nghiệm.
 
 
Tháng 2
Tổ chức kiến tập tại điểm
Bổ sung thiết bị tự làm và mua sắm
- Tham mưu bổ sung TB
Cán bộ QL, GV Trưng tập cán bộ giáo viên dạy- dự thực hành, dự giờ tại điểm
- Tổ chức làm đồ dùng thiết bị
- Tập trung tuyên truyền bằng kết quả trên trẻ.
 
 
Tháng 3
Hội giảng CĐ
 
CĐ viết sáng kiến kinh nghiệm
Cán bộ QL, GV Thực hiện bài dạy hội giảng về CĐ theo bốc thăm và đăng ký tự chọn của CB, GV  
 
Tháng 4
Khảo sát chất lượng CĐ, kiểm tra cuối năm
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên tham quan, kiểm tra,  đánh  giá lẫn nhau Rút kinh nghiệm chuyên đề 
 
Cán bộ QL, GV Tổng hợp, Đánh giá chất lượng CSVC, GV, trẻ MN, đánh giá chất lượng thực hiện các nội dung của chuyên đề ở tất cả các nhà trường, các trường điểm cũng như trường đại trà theo yêu cầu “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  
 
Tháng 5/2020
 
Tổng kết 04 năm thực hiện CĐ
 
Cán bộ QL, GV
Viết báo cáo tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đợn 2016-2020 qua 04 năm học thực hiện.
Tổ chức hội nghị tổng kết CĐ
 
 
 
                                                                                PHÒNG GD-ĐT HUYỆN NGHĨA HƯNG
                                                                                                                                                                                                  
 
                                                                                            

Nguồn tin: Tổ Tổ GDMN

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn