01:47 ICT Thứ sáu, 24/11/2017

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 240

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 80728

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5088946

Trang nhất » Tin Tức » Mầm non

SoGD

Vui chơi của trẻ mẫu giáo

Thứ ba - 28/02/2017 16:27
        Trẻ mẫu giáo, lứa tuổi từ 3-5 tuổi, vui chơi luôn là hoạt động chủ đạo của trẻ. Vui chơi của trẻ mẫu giáo có những đặc điểm dễ thấy như sau:
        Trẻ mẫu giáo tự nhiên đã có xu hướng thích chơi, thích khám phá mọi thứ xung quanh. Hoạt động chơi  tạo cho trẻ sự năng động, mang lại sự hài lòng cho trẻ. Chơi là hoạt động tự nguyện của trẻ, trẻ em có thể tham gia chơi hoặc không và có thể điều khiển hay thay đổi hướng chơi. Chơi đem lại cho trẻ sự thú vị, sự thưởng thức. Tuy nhiên trong khi chơi không phải lúc nào trẻ cũng thấy được sự vui vẻ vì sự không đồng thuận giữa trẻ với trẻ có thể xảy ra trong khi chơi.
        Chơi là hoạt động thể hiện những biểu tượng, những mô phỏng. Chơi cho trẻ sử dụng trí tưởng tượng để giả vờ, để được khám phá, để được sáng tạo khi chơi. Chơi có ý nghĩa với người chơi nhưng không phải luôn rõ ràng với người khác. Chơi có thể xảy ra chỉ với  người tự chơi một mình, chơi với người khác hoặc chơi với đồ vật, vật liệu...
         Khi chơi, trẻ em mang đến những tình huống do chính chúng giải thích. Khi chơi, trẻ có thể có những trải nghiệm, những sự kiện, những mong muốn chơi của chính trẻ.
         Vui chơi tạo cơ hội cho trẻ học được rất nhiều:
         Chơi đáp ứng nhu cầu tự nhiên của trẻ. Trong khi chơi có thể trẻ được tự do vận động, được giao tiếp, được nhận sự chia sẻ từ bạn chơi. Chơi giúp trẻ hiểu về những thứ chúng trải nghiệm để mở rộng nhận thức. Chơi giúp trẻ sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, để diễn tả ý nguyện của bản thân, để xây dựng mối quan hệ với bạn chơi, qua đó ngôn ngữ, tình cảm được phát triển. Chơi giúp trẻ tiếp cận với nhiều nội dung chơi, qua đó trẻ được khám phá, được sáng tạo về nhiều mặt một cách đồng thời.  Chơi làm thay đổi nhận biết của trẻ lên trên bậc hiện tại, làm thay đổi những gì trẻ biết và có thể làm được.  Chơi giúp trẻ có thể làm những việc chúng không thể làm trong đời sống thực. Chơi giúp trẻ hưởng niềm vui và thoát khỏi những áp lực khi “học tập” trên lớp.  Có thể hiểu”Chơi” đối với trẻ mẫu giáo là “Học” tích hợp và chơi cung cấp con đường học khác nhau cho trẻ mẫu giáo.
         Vậy “chơi” có phải là “trò chơi” không ?  Trong các trường mầm non, các khái niệm chơi này thường không bao gồm các hiện tượng của trò chơi chính thức. “Chơi” không có luật chơi định trước, sự tham gia của những người chơi không cần thiết phải tuân theo luật chơi.  Nhưng với “Trò chơi” ở trường mầm non thì lại khác với “Chơi”. Trong trường mầm non, trò chơi chính thức thường được kiểm soát bởi một người lớn hướng dẫn luật chơi. Trò chơi chính thức có ích trong việc giúp trẻ em học các nghĩa vụ xã hội. Để thực hiện được các trò chơi, trường mầm non lại cần chọn các trò chơi có luật chơi đơn giản nhưng thú vị. Trò chơi cho phép trẻ em lựa chọn về việc tham gia như thế nào và có tham gia hay không. Đối với trẻ mẫu giáo, việc chấp nhận thắng, thua trong trò chơi có thể là một điều khó khăn đối với trẻ, vì vậy khi chơi trò chơi người hướng dẫn không quá tập trung vào chiến thắng hay thất bại. Trò chơi đươc thực hiện với mục đích giúp trẻ phát triển về nhận thức và các kỹ năng xã hội, phát triển ở trẻ khả năng hợp tác và có kỹ năng tham gia các trò chơi hợp tác. Chơi hợp tác đòi hỏi trẻ phải hiểu quy tắc chơi khi tham gia chơi, nhận thức được thái độ của trẻ em khác, có khả năng chờ đợi hay thay phiên nhau chơi, hoặc thỏa thuận với nhau và đối mặt với các mâu thuẫn. Đôi khi còn có sự tranh cãi xảy ra trong thực hiện trò chơi, sự tranh cãi có thể làm tăng sự phát triển nhận thức xã hội ở trẻ.
          Để trẻ mẫu giáo được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh và phát triển toàn diện, trẻ cần được đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “ học bằng chơi, chơi mà học” trường mầm non cần chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cức khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục phù hợp. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp phù hợp với độ tuổi của trẻ nhóm lớp, phù hợp với khả năng của từng trẻ, nhu cầu hứng thú của trẻ và với điều kiện thực tế.

          Một vài hình ảnh trẻ chơi ở trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng:
   
 

Trẻ chọn nguyên liệu,tự làm, tạo ra "con vật" mình yêu thích


 Trẻ lắp ghép hoa sao cho số cánh hoa có số lượng  trong phạm vi 8
mà chủ đề đang tiếp cận 


Trẻ sử dụng lô tô lắp ghép các hình ảnh theo khái niệm "tương- phản"


Trẻ trường mầm non Nghĩa Hồng chơi với nguyên liệu sưu tầm


Trẻ trường Mầm non TT Rạng Đông - giờ chơi tự do

Tác giả bài viết: Tổ GDMN

Nguồn tin: Tài liệu BD GDMN

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Giới thiệu

Huyện Nghĩa Hưng - Tỉnh Nam Định

      Nghĩa Hưng là một huyện ở phía Nam tỉnh Nam Định. Phía Đông giáp các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, phía Tây giáp Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), phía Nam giáp biển Đông, phía Bắc giáp huyện Nam Trực và Ý Yên. Nghĩa...