00:44 ICT Thứ sáu, 20/04/2018

Danh mục chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 164

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64282

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5587751

Trang nhất » Tin Tức » Mầm non

SoGD

Xây dựng môi trường giáo dục vì trẻ mầm non ở các trường mầm non huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Thứ ba - 06/02/2018 16:30
             Mỗi trẻ em là một cá thể riêng biệt. Mỗi trẻ em có một đặc điểm cơ thể mang yếu tố sinh học riêng. Mỗi trẻ em có cuộc sống riêng, có sự trải nghiệm riêng, có tác động của yếu tố môi trường sống riêng như: gia đình, vùng, miền... Và như vậy, mỗi trẻ em có khả năng riêng, có nhu cầu hoạt động riêng, có kinh nghiệm sống riêng khác nhau. Bởi vậy, khi tạo môi trường cho trẻ em hoạt động với mục tiêu khuyến khích trẻ tham gia hoạt động một cách tích cực nhất, đạt hiệu quả giáo dục cao nhất, các trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng đang từng bước xây dựng môi trường giáo dục gắn với đặc điểm của trẻ, khả năng, nhu cầu, sở thích của trẻ.
            Căn cứ vào các yếu tố trên, nhiều trường mầm non trong huyện Nghĩa Hưng đã và đang từng bước đổi mới, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ khâu xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến cụ thể hóa thực hiện từng nội dung nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Mỗi mục tiêu đều được cán bộ giáo viên nghiên cứu, lựa chọn. Việc tạo môi trường giáo dục đang là khâu khiến nhiều cán bộ giáo viên mầm non trăn trở khi điều kiện kinh phí và cơ sở vật chất có hạn. Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng với suy nghĩ “Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập của trẻ” cán bộ giáo viên của mỗi nhà trường đang nỗ lực cố gắng bằng sự linh hoạt, sáng tạo của mình giúp cho trẻ được trải nghiệm trong môi trường giáo dục đa dạng, phong phú, sinh động, phù hợp và an toàn.


 Chơi ngoài trời của trẻ trường mầm non Nghĩa Thịnh
 
             Đề cập tới vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị, các nhà trường đang dần cải tạo, xây dựng mới phòng học, phòng chức năng, lắp đặt thiết bị nhà vệ sinh, mở rộng, nâng cấp sân, vườn để đảm bảo phù hợp với đặc điểm sinh lý cũng như yêu cầu giáo dục độ tuổi trẻ mầm non. Năm học 2017-2018 trường mầm non Nghĩa Thắng đã  đưa vào sử dụng mới một nhà học 02 tầng ở khu lẻ với 04 phòng học, bếp ăn một chiều; Trường mầm non  Nam Điền, Nghĩa Sơn sử dụng mới nhà học 02 tầng 08 phòng học; trường mầm non A Nghĩa Thành sử dụng mới 01 nhà học 02 tầng 6 phòng học; Trường mầm non Nghĩa Phú đang hoàn thiện một nhà học 02 tầng 06 phòng học, tu sửa nâng cấp các phòng chức năng; Trường mầm non Nghĩa Lâm đang dần hoàn thiện các phòng học và phòng chức năng mới bổ sung, trường mầm non Nghĩa Hải hoàn thành mới một nhà học 02 tầng 06 phòng học, đang tiếp tục khởi công xây mới bếp ăn một chiều khu lẻ Phú Thọ...
          Về việc thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non, năm học 2017-2018 các nhà trường đang thực hiện Chương trình giáo dục mầm non Ban hành theo Thông tư 17/2009/TT-BGD ĐT ngày 25/7/2009 và Thông tư số 28/2016/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGD ĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
          Thực hiện nội dung Chương trình giáo dục mầm non, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các nhà trường đã luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động phù hợp với khả năng, nhu cầu và kinh nghiệm sống của trẻ. Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội cho trẻ, hướng dẫn trẻ, gợi mở giúp trẻ chiếm lĩnh kiến thức.
 
          Đề tạo ra cơ hội cho trẻ một cách tự nhiên, đa dạng và phong phú về nội dung tiếp cận, giáo viên để trẻ vừa là đối tượng của hoạt động, vừa là chủ thể của hoạt động, trẻ được tham gia vào hoạt động, được giao tiếp, được chia sẻ, được khám phá những điều mới lạ, tìm thấy những điều mình cần, những điều mình thích trong trường lớp mầm non.


 
          Mục tiêu trong kế hoạch giáo dục được giáo viên xây dựng căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, khả năng, nhu cầu học tập, sở thích của trẻ. Với trẻ mẫu giáo, giáo viên có thể tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể như: làm việc theo cặp, theo nhóm, trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến. Các pương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ vui chơi, học tập, sinh hoạt cần có sự đa dạng, đan xen, hỗ trợ nhau trong quá trình cho trẻ tiếp cận các hoạt động. Đồ dùng, dụng cụ trực quan sử dụng đúng lúc, đúng chỗ để kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ.


Khu vực trẻ chơi với đất, cát, đá, sỏi...
 
          Môi trường giáo dục mà ở đó trẻ được coi là “trung tâm” thì mọi yếu tố môi trường xung quanh trẻ phải là môi trường an toàn, vừa tầm, vừa sức, phù hợp với trẻ. Về thiết kế xây dựng cơ sở vật chất không thể tách rời các quy chuẩn đối với trẻ mầm non.
          Thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc là yếu tố quan trọng trong “môi trường giáo dục” trẻ, ví dụ thiết bị hỗ trợ lao động tự phục vụ của trẻ như bồn, bệt  nhà vệ sinh, gương tường, nơi để bàn chải, thuốc đánh răng, giá khăn, giá ca cốc, hệ thống vòi nước, tủ cá nhân, tủ đồ dùng chung... có độ cao, độ rộng phù hợp với lứa tuổi, vừa tầm tay với, dễ mở, dễ khóa, dễ lấy, dễ cất, dễ sử dụng trong môi trường tập thể.
          Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ mầm non tham gia xây dựng cùng giáo viên và là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ, như: Có nhiều góc chơi, có nhiều đồ chơi; Sự sắp xếp các đồ chơi thuận tiện; Học liệu đa dạng, có nhiều tính năng sử dụng;  Đồ chơi, học liệu hấp dẫn, có thể kích thích trẻ sử dụng theo nhiều cách khác nhau; Đồ chơi, học liệu là những vật liệu sẵn có, dễ kiếm, dễ tìm ở địa phương; Đồ chơi, học liệu tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để lựa chọn, nhiều cơ hội để tiếp cận để chơi và sáng tạo trong khi chơi. Đồ chơi, học liệu có khả năng kích thích trẻ tư duy, chủ động trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng...




 
           Môi trường giáo dục được xây dựng phản ánh màu sắc văn hóa, phong tục tập quán địa phương, vùng, miền ... nơi trẻ sống. Môi trường nhà trường cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương, về nghề nghiệp truyền thống , về những sinh hoạt, tập tục của con người địa phương. Tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ là rất cần thiết, dễ hình thành ở trẻ những ý tưởng, ý thích hoạt động trong môi trường đã có. Trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục, giáo viên luôn luôn tạo ra môi trường mới lạ trong không gian lớp học để thu hút sự chú ý của trẻ càng nhiều càng tốt. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. “Môi trường” là một cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã có theo cách của mình vào các hoạt động chơi mà không bị gò bó, không bị áp đặt và không dễ nhàm chán. Có đồ dùng, có đồ chơi, có bạn chơi, việc hình thành các ý tưởng chơi đối với trẻ là hoàn toàn tự nhiên. Thông qua các hoạt động chơi, hàng loạt các yếu tố ở trẻ được hình thành phát triển, như ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm và quan hệ xã hội, thẩm mỹ..., khả năng giao tiếp, khả năng tưởng tượng, ghi nhớ, so sánh, phân tích, phát hiện...


 
            Một số trường mầm non trong huyện đã tổ chức thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoat động một cách tích cực hiệu quả nhất trong phòng học, ngoài lớp học.
            Môi trường “ tinh thần” là một trong những yếu tố không thể thiếu trong các yếu tố giáo viên tạo cho trẻ. Mỗi trẻ có những cá tính riêng khác nhau, sự bộc lộ cá tính cũng khác nhau. Trong môi trường nhà trường giáo viên luôn phải là người tạo ra một bầu không khí vui vẻ cho trẻ, lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động như “lao động” tự phục vụ, “lao động” vệ sinh, hoạt động học, hoạt động chơi, giao lưu tập thể lớp, giao lưu tập thể khối lớp và toàn trường. Trong các hoạt động đó giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu được “làm”, được “chơi” và chơi cùng các bạn. Cũng chính trong môi trường nhà trường giáo viên tạo cho trẻ học tập lẫn nhau rất nhiều kỹ năng. Trẻ học được kỹ năng tự chăm sóc bản thân: tự cất đồ dùng cá nhân vào tủ, từ lấy cốc uống nước, tự tìm ghế, kê ghế ngồi, tự xúc cơm ăn, tự đi tất, tự đi giày, tự thay quần áo, ... Trẻ học được kỹ năng giữ gìn vệ sinh: biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết xả nước sau khi đi vệ sinh, biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết dọn dẹp góc chơi, sắp xếp đồ chơi ...Trẻ học được kỹ năng tự giác và biết giúp đỡ người khác: tự giác tắt quạt khi ra khỏi phòng học, tự khóa vòi nước khi thấy mọi người đã dùng xong, tự xách đồ đạc cất gọn khi cả nhóm đã “hoàn thành buổi chơi”, tự nhắc nhau tránh xa nơi có ký hiệu nguy hiểm... Đôi khi có những nội dung tình huống do cô tạo ra để trẻ xử trí. Nhưng cũng nhiều tình huống tự phát xảy ra, tạo cho trẻ sự tò mò, muốn thực hiện, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, không nóng vội và không làm thay trẻ. Trong những việc trẻ làm, giáo viên là người không thể “tiết kiệm” lời khen để khuyến khích những mặt tích cực của trẻ. Để môi trường nhà trường luôn là nơi “thân thiện” với trẻ, cho trẻ cảm giác “an toàn tuyệt đôi”, các trường mầm non huyện Nghĩa Hưng mỗi ngày tự trau dồi đội ngũ những kiến thức phù hợp đem đến sự tin cậy cho các bậc cha mẹ trẻ.
             Một yếu tố giúp trẻ trở nên mạnh dạn, tự tin, bản lĩnh, nhanh nhẹn, hoạt bát và sáng tạo mà không phải tất cả các nhà trường đều có điều kiện tạo dựng được, đó là tạo ra những sân chơi giao lưu có tính “biểu diễn” và “hội thi” phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương. Trong các hoạt động giao lưu tập thể,  đòi hỏi trẻ không được rụt rè, không nhút nhát, không sợ hãi, không lo lắng, phải tham gia được các hoạt động có yếu tố tập thể trong nhóm bạn hoặc cả lớp, cả khối...Không thể tránh khỏi những trường hợp trẻ nhút nhát do được cha mẹ chiều chuộng, làm thay và không tạo cho trẻ cơ hội tiếp cận giao lưu.  Để giúp cho trẻ đến trường mầm non được hòa đồng, được rèn luyện kỹ năng sống phù hợp, các trường mầm non đã thường xuyên thực hiện các hoạt động tập thể như đều đặn tập thể dục buổi sáng toàn trường; Đều đặn tổ chức sinh hoạt chiều theo khối lớp; Đều đặn tổ chức hoạt động biểu diễn tại phòng hoạt động âm nhạc. Nhiều trường mầm non đã tích cực kết hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ tổ chức các hoạt động tập thể sôi nổi như “ Đêm hội trăng rằm” ,tiệc 'món ăn tự chọn", "gói bánh tết" ở trường mầm non Nghĩa Trung, “ Vui tết trung thu”  ở trường mầm non Nghĩa Thịnh,  “Ngày hội thể dục thể thao của bé”  ở trường mầm non thị trấn Rạng Đông... Rất nhiều trường hợp trẻ đến trường thời gian đầu hay khóc nhè, nhút nhát, ngai giao tiếp với người khác, không dám lên sân khấu...Qua hàng loạt hoạt động tập thể ở trường,  dần giúp trẻ trở nên tự tin hơn, thoải mái hơn trong giao tiếp, hiếu động hơn khi vui chơi, thích biểu diễn, thích tham gia các trò chơi, hòa đồng hơn, sẵn sàng học hỏi những điều mới lạ, sẵn sàng thể hiện bản thân và chia sẻ những điều mình biết mình nghĩ với những người xung quanh, hợp tác và sáng tạo hơn trong các hoạt động vì thành tích tập thể, vui vè đoàn kết với bạn bè.
 

Gói bánh trưng tại trường mầm non Nghĩa Trung
với sự trợ giúp của cha mẹ trẻ mầm non

            Như vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác giáo dục mầm non. Để trẻ mầm non Nghĩa Hưng có môi trường đa dạng, phong phú và an toàn trong trường mầm non, cán bộ giáo viên các nhà trường đang từng ngày tìm kiếm sáng tạo, từng bước tuyên truyền vận động mọi nguồn lực để làm đẹp môi trường cho thế hệ tương lai.

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Thoan

Nguồn tin: Tổ GDMN

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn