Thursday, 22/04/2021 - 10:14|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phong trào đọc sách trong thư viện trường Tiểu học Nghĩa Trung

Phong trào đọc sách trong thư viện trường Tiểu học Nghĩa Trung

 Phong trào đọc sách trong thư viện trường tiểu học Nghĩa Trung

Là một trong số  trường tiểu học đầu tiên của huyện được thụ hưởng sự hỗ trợ  về kĩ thuật của tổ chức Room To Read về chương trình thư viện. Từ năm học 2019-2020  trường tiểu học Nghĩa Trung bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện

Với mục tiêu giúp học sinh trong trường thư giãn sau giờ học căng thẳng, vừa giúp các em xây dựng thói quen, kỹ năng đọc sách. Thư viện thân thiện Room to Read được xây dựng từ nền tảng của thư viện đạt chuẩn tiên tiến .Thư viện được bài trí kệ sách, tạo không gian để học sinh tham gia các hoạt động; học sinh được vẽ về nhân vật trong truyện…, qua đó tiếp lửa phong trào đọc sách trong nhà trường. Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Nghĩa Trung được khánh thành, đưa vào hoạt động từ tháng 11/2019, thu hút đông đảo học sinh toàn trường tham gia vào các hoạt động thư viện vào mỗi giờ ra chơi.

Mô hình thư viện thân thiện Room to Read

tại Trường Tiểu học Nghĩa Trung

 

Để hình thành thư viện, nhà trường phát động giáo viên mỹ thuật tham gia vẽ và trang trí thư viện, hiện nay thư viện nhà trường được trang bị được gần 3000 đầu sách và truyện dành cho thiếu nhi, sách kỹ năng sống, sách về hiểu biết tự nhiên, xã hội...

Các góc của thư viện được trang trí theo tiêu chí thân thiện với học sinh

Thư viện được nhà trường bố trí khoa học, có góc tra cứu, góc viết vẽ, trò chơi, các giá sách có nhiều chủng loại và sắp xếp bài bản, ngăn nắp; bố trí thời gian theo lớp, theo tiết học để tham gia đọc và trao đổi sách, đảm bảo cho hơn 800 học sinh toàn trường đều được tham gia hoạt động tại thư viện… Từ khi thư viện hoạt động, học sinh trong trường rất hứng thú được tham gia các hoạt động của thư viện, phong trào đọc sách của học sinh tăng lên.

Hình ảnh góc trò chơi

Thư viện thân thiện Room to Read có nhiều khác biệt so với thư viện truyền thống như được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Sách được trưng bày trên kệ, được phân loại theo trình độ đọc của học sinh và được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học và sơn theo từng mã màu tương ứng.

Các kệ sách được sơn màu phù hợp với trình độ của sách trên giá

Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh. Ngoài ra, thư viện còn bố trí các góc hoạt động khác nhau như góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo để khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo của các em.

Thư viện thân thiện cũng được xây dựng có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm. Trong tiết đọc thư viện, học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động mở rộng, vẽ về nhân vật trong truyện, đóng vai, làm thơ, viết cảm nhận…

Tiết đọc thư viện

Có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách; có thời khóa biểu tiết đọc thư viện, lịch mượn trả sách của các lớp; có hệ thống hướng dẫn quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng. Đặc biệt, điểm khác biệt rõ nhất ở thư viện thân thiện, là thái độ của cán bộ thư viện phải thân thiện, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tận tình, chu đáo khi đến thư viện; khuyến khích học sinh mượn sách về nhà, tổ chức ngày hội đọc sách cho giáo viên, học sinh và cộng đồng.

Mô hình thư viện thân thiện Room to Read được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi học sinh tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh và kỹ năng học tập suốt đời. Đồng thời có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh, đóng góp đáng kể trong phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết