Thursday, 22/04/2021 - 09:41|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiểu học xã Nghĩa Lạc chặng đường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã qua

TRƯỜNG TIỂU HỌC XÃ NGHĨA LẠC -  CHẶNG ĐƯỜNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐÃ ĐI QUA.

 

       Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 1. Đến nay ¾ chặng đường của năm học đã đi qua, dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực hết mình, thầy và trò trường Tiểu học xã Nghĩa Lạc đã tiếp cận chương trình một cách chủ động. So với chương trình 2000, chương trình mới không quy định cụ thể số tiết học trong từng buổi, từng tuần cho mỗi môn học như chương trình cũ mà chỉ quy định tổng thời gian cả năm cho mỗi môn học. Vì vậy, việc sắp xếp nội dung dạy, số tiết dạy học cụ thể từng môn trong năm học, nhà trường đã trao quyền chủ động cho Tổ khối xây dựng kế hoạch giáo dục. Chính vì thế, các đồng chí giáo viên lớp 1 khá chủ động trong việc lựa chọn kiến thức nào dạy trước hay sau, thậm chí có thể kết hợp với sách giáo khoa của các bộ khác để chắt lọc những từ ngữ, bài đọc hay để đưa vào dạy học sinh.

 

 

        Năm học 2020 – 2021, nhà trường 163 em học sinh lớp 1, chia làm 5 lớp học. Để chuẩn bị thực hiện chương trình một cách tốt nhất, nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên đứng lớp dày dặn kinh nghiệm , có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và 100% giáo viên đã được tham gia các lớp tập huấn do ngành GD và ĐT tổ chức. Các đồng chí giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, cùng với sự quan tâm, phối hợp của phụ huynh học sinh nên các em đã nắm kiến thức một cách chủ động. Riêng với môn Tiếng Việt lớp 1, các đồng chí giáo viên đã chủ động điều chỉnh nội dung từng bài học, dạy trong bao nhiêu tiết, tùy vào nhận thức của học sinh ở từng lớp. Với những học sinh đọc chưa tốt, giáo viên chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, dần dần tiến tới đọc câu ngắn và có thể vừa đánh vần vừa đọc. Về kĩ năng viết, giáo viên cũng thực hiện tương tự và nâng dần yêu cầu lên theo thời gian.

 

        Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã trang bị đủ cho mỗi lớp Một ti vi thông minh để hỗ trợ các giáo viên và học sinh trong việc khai thác học liệu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Cùng với đó, nhà trường đã tiết kiệm chi tiêu để mua sắm, trang bị cho khối lớp 1 rất nhiều trang thiết bị như tủ sách, tủ đựng đồ dùng học tập, bàn ghế mới,…  Năm học này, nhà trường lựa chọn một số sách giáo khoa thuộc bộ sách Cánh Diều trong đó có môn Tiếng Việt. Mặc dù trong quá trình dạy, một số nội dung trong sách Tiếng Việt còn có “ sạn” ( theo đánh giá của báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, …) nhưng không thể phủ nhận, sách Tiếng Việt Cánh Diều có rất nhiều ưu điểm, như: Học sinh được phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe rất tốt;  các em mạnh dạn, tự tin hơn; Sách giáo khoa có nhiều hình ảnh đẹp, bắt mắt, kích thích sự hứng khởi, tư duy tò mò sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, môn Tiếng Việt được xây dựng một cách cụ thể hơn, từ các vật thật, hình ảnh thật, gần gũi, giúp học sinh bật được ra các tiếng, nẩy ra các âm cần học, chứ không trừu tượng. Tuy cách tiếp cận của chương trình mới hơi gấp gáp trong phần xuất hiện âm ở môn Tiếng Việt nhưng đa số học sinh của các lớp đều theo được, chỉ có một số ít học sinh chậm thì khó tiếp cận với chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, còn có một số khó khăn như tốc độ học của chương trình hơi nhanh, sự tiếp thu của các em không đồng đều do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một thời gian dài trẻ mầm non không được đến trường, cộng với việc không có tuần đệm để rèn luyện nền nếp học sinh lớp 1 như các năm học trước nên vào năm học, các đồng chí giáo viên thực sự vất vả vì vừa phải dạy kiến thức mới, vừa rèn nền nếp cho học sinh.

 

 

     

 

 

  Năm học 2020 – 2021, lần đầu tiên, hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường. Thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng đến nay, Hoạt động trải nghiệm thực sự trở thành hoạt động mà tất cả học sinh lớp 1thấy hứng thú nhất. Các em vừa được học, vừa được vui chơi, được tự chủ tham gia các hoạt động nhằm phát triển kinh nghiệm đời sống của học sinh xuất phát từ bản thân, đến gia đình, trường học, địạ phương và xã hội. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, các giáo viên đã giúp học sinh giải quyết được các vấn đề trong học tập, coi trọng kinh nghiệm đời sống của các em nhằm phát triển và mở rộng vốn sống để từ đó ngày càng nâng cao chất lượng đời sống cho các em, trên cơ sở đó hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực, phẩm chất có ích trong đời sống thường ngày.

 

 

        Trong quá trình triển khai thực hiện dạy chương trình lớp 1 mới, các đồng chí giáo viên gặp không ít vướng mắc. Để tháo gỡ những vướng mắc đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định chương trình mới cần vừa dạy, vừa rút kinh nghiệm, tăng cường dự giờ, tổ chức các tiết sinh hoạt, giao lưu chuyên môn để định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả nhất. Ban giám hiệu là những người sát cánh cùng giáo viên lớp 1, thường xuyên dự giờ, thăm lớp, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời khi các giáo viên gặp khó khăn trong giảng dạy. Trong các buổi SHCM khối 1, nhà trường đã tổ chức cho toàn trường dự giờ và chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, cách đánh giá học sinh theo Thông tư 27 một số tiết Tiếng Việt, Toán, Hoạt động trải nghiệm, … . Thông qua các tiết dạy đó, hầu hết giáo viên trong trường đều nhận thấy rằng, qua một số phương pháp dạy học đặc trưng của giáo viên, học sinh có nhiều cơ hội được thực hành và rèn luyện kỹ năng…… đọc, viết, nghe, nói. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học theo bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cũng được cán bộ, giáo viên thẳng thắn trao đổi nhằm tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, phát huy năng lực của học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao sự linh hoạt, sáng tạo và cả những nỗ lực của cá nhân từng giáo viên lớp 1.

 

 

       Với sự nỗ lực hết mình, Ban giám hiệu cùng với đội ngũ giáo viên trường Tiểu học xã Nghĩa Lạc đã và đang  cố gắng chuyển đổi trong tư duy, hành động để thực hiện mục tiêu, phát huy hiệu quả của chương trình giáo dục phổ thông mới mà đặc biệt là Khối lớp 1 trong năm học này./.

                                                                                                                                                      Nghĩa Lạc, ngày 26/3/2021

                                                                                                                          Phó Hiệu trưởng

 

                                                                                                                                                            Trần Thị Thanh Mai


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết