Thứ sáu, 22/11/2019 - 15:37|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THƯ NGỎ NHÂN DỊP NĂM HỌC MỚI 2019 - 2020

* THƯ NGỎ NHÂN DỊP NĂM HỌC MỚI 2019 - 2020

Kính gửi các trường THCS trong toàn huyện!

Các bạn đồng nghiệp mến thân!

Năm học 2018-2019 đã đi qua nhẹ nhàng, êm ái.

Mỗi đơn vị hãy nhìn nhận lại chính mình và hiểu rằng thành công hay thất bại đó là một phần tất yếu của cuộc sống. Tôi xin phép không phân tích sâu. Tự mỗi chúng ta đều thấy và cảm nhận được. Cấp THCS đã có một năm học an toàn với những chỉ số khá cao. Đặc biệt là kết quả đầu ra, đó là các môn thi vào cấp THPT năm học 2019- 2020 vừa qua, cụ thể : Môn Toán : xếp thứ 2/10; Ngữ Văn: 4/10; Bải tổng hợp: 6/10.

Với tư cách là lãnh đạo phụ trách cấp học, tôi ghi nhận sự phấn đấu nỗ lực hết mình của các nhà trường, sự cố gắng của các em học sinh; trân quý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm và nhân dân các địa phương đã quan tâm bảo trợ, giúp đỡ ngành giáo dục huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định nói chung và cấp THCS nói riêng, đặc biệt tôi xin trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Qua đây, cho phép tôi thay mặt cấp THCS, gửi lời tri ân tới ngành học Mầm non, cấp Tiểu học đã cung ứng “giống tốt” và “cây con chất lượng” cho cấp THCS, nên mới có được kết quả đáng khích lệ như ngày hôm nay.

Kính thưa các bạn đồng nghiệp!

Năm học mới 2019- 2020 sắp bắt đầu, tôi tin tưởng gửi tới tất cả các bạn lời chào quyết tâm; lời kính chúc gia đình hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp, con ngoan, học giỏi, thành đạt, thành danh!

Tôi xin có vài lời chia sẻ với các bạn nhân dịp đầu năm học mới 2019- 2020, với hy vọng mang đến cho các bạn một làn gió thoảng êm dịu, một cốc nước mát lành không ngoài mục đích động viên nhau, cùng nhau suy ngẫm, cam kết từ lãnh đạo đến nhân viên cố gắng phấn đấu vì sự khởi sắc tiến bộ của giáo dục địa phương, huyện nhà, tỉnh nhà, nước nhà.

Các bạn đồng nghiệp thân mến!

Trong Hội nghị tổng kết năm học 2018- 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019- 2020 của Bộ GDĐT, ngày 06/7/2019 tại Hà Nội, đã đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ, 5 giải pháp, trong đó chỉ rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ 5 là: Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Cũng tại Hội nghị tổng kết, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu giao nhiệm vụ, nhấn mạnh:

“Việc giáo dục đạo đức lối sống là nhiệm vụ quan trọng, ngành giáo dục phải tạo ra sự đổi mới căn bản ngay trong năm học này”.

Bản thân tôi nghe Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu có đoạn: việc dạy kiến thức ở Việt Nam được các nước trong khu vực đánh giá cao, nhưng việc dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng sống có thể nói là kém nhất so với các nước trong khu vực.

Như vậy, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đã làm nóng nghị trường buổi Tổng kết.

Câu hỏi đặt ra là tại sao lại như vậy ? Tôi tin tất cả chúng ta ít nhiều đã có câu trả lời rất rõ.

Chúng ta, những người làm giáo dục suy nghĩ gì? Tại sao học sinh không thích học cũng như phụ huynh học sinh không bao giờ đề nghị cho con em họ đi học thêm đạo đức, kỹ năng sống ? Phải chăng chúng ta chưa có thầy, chưa có lớp học thêm môn đạo đức? Chúng ta chưa quan tâm đúng mức hoặc chưa biết quan tâm, chưa biết phải tổ chức như thế nào để thu hút học sinh và phụ huynh ? Có thể chúng ta còn đang xem nhẹ vấn đề này chăng... ? Câu trả lời thuộc về tôi, những người lãnh đạo ngành và tất cả các bạn!

Với cấp học THCS huyện Nghĩa Hưng, trong kế hoạch chỉ đạo năm học 2019- 2020, tôi mạnh dạn đặt nhiệm vụ thứ 5 lên hàng đầu.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 5, làm đòn CEO thúc đẩy các nhiệm vụ còn lại trong năm học này, tôi với tư cách là người phụ trách cấp học, trân trọng đề nghị lãnh đạo các nhà trường, thông qua các đồng chí trong ban giám hiệu, xin được kính gửi lời tư vấn, điều mong muốn của bản thân tôi tới lãnh đạo các cấp chính quyền, phụ huynh, các nhà hảo tâm xa gần và nhân dân địa phương quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ các cơ sở giáo dục cả về tinh thần và vật chất, giúp họ hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019- 2020.

Giải pháp trước mắt, Tôi đề nghị các nhà trường thực hiện chủ đề năm học: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, HẠNH PHÚC !

I- Nghiêm túc làm mới những khẩu hiệu cũ

1- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc thông qua việc làm tốt “5 điều Bác Hồ dạy

1) Yểu Tổ quốc, yêu Đồng bào

2) Học tập tốt, lao động tốt

3) Đoàn kết tốt, kỷ luật tôt

4) Giữ gìn vệ sinh thật tốt

5) Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Trong mỗi lớp học có treo bức ảnh “5 điều Bác Hồ dạy”. Nhưng tôi chắc chắn, không ít em không thuộc. Tôi còn nhớ cách đây không lâu, có bài phóng sự hình trên VTV, phóng viên phỏng vấn học sinh đọc thuộc lòng 5 điều Bác Hồ dạy, có một số em không thuộc hoặc thuộc không hết.

Với người lớn, chúng ta đôi khi không để ý, cho rằng đây đơn giản là 5 điều Bác dạy thiếu niên và nhi đồng, không liên quan đến người lớn, người lớn ai cũng biết, cũng hiểu, có trách nhiệm phân tích, yêu cầu các em thực hiện hàng ngày..., điều này không sai

Tôi tự vấn, người lớn chúng ta hiểu đấy nhưng đã làm tốt được 5 điều Bác dạy hay chưa ? Nếu làm tốt rồi, sao vẫn còn có hiện tượng mắng nhiếc học sinh? Việc tự học, tự rèn, tự đổi mới mình trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ được đến mức nào? Sao vẫn còn hiện tượng lục đục mất đoàn kết nội bộ trong hội đồng sư phạm? Đã thực sự thể hiện sự khiêm tốn, trung thực và dũng cảm ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực hay chưa?

Chúng ta đều biết rõ rằng, giáo dục là ưu tiên sử dụng phương pháp “gương soi”. Nếu người lớn chúng ta, cụ thể là từ lãnh đạo đến cán bộ, giáo viên, nhân viên trong mỗi cơ sở giáo dục, chưa làm tốt “5 điều Bác Hồ dạy” thì cũng đừng trông chờ con trẻ làm tốt được. Vì trong đời sống giáo dục, mỗi chúng ta chẳng phải là tấm gương cho học trò soi mỗi ngày hay sao...?

Do vậy, tôi và các bạn cần nghiêm túc hiểu rằng, Bác dạy thiếu niên và nhi đồng nhưng thực ra Bác “tế nhị” dạy mỗi chúng ta đấy!

Tôi thiết nghĩ, là lãnh đạo các cấp, các ngành, là cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi cơ sở giáo dục nói riêng và trong các cơ quan, công sở nói chung, có lẽ chỉ cần phấn đấu hoàn thành hoặc làm tốt “5 điều Bác Hồ dạy” là coi như đã thành công.

Vì thế, tôi trân trọng đề nghị, năm học mới 2019- 2020, với 5 điều Bác Hồ dạy”, chúng ta không hô to, đọc lớn mà nhẩm, thầm và suy ngẫm, ngoài ra cần phải phân tích làm nóng, làm mới nội dung, xây dựng thành bài giảng đạo đức, lối sống, trước tiên cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, các thầy giáo, cô giáo, phụ huynh, sau đó lan tỏa tới học sinh trong mỗi nhà trường, bằng nhiều hình thức sao cho thấm nhuần tư tưởng, lời dạy của Bác, nâng lên thành nhiệm vụ quan trọng, cốt yếu của năm học 2019- 2020 để phấn đấu, cam kết cùng nhau thực hiện.

Có thể coi đây là mục tiêu phấn đấu cho năm học này.

Người lớn chúng ta cứ ngẫm mà xem, nếu mỗi người thực hiện tốt 5 điều Bác dạy thường xuyên, mỗi ngày đã là thành công ngoài sự mong đợi rồi.

2) Tiếp tục triển khai Bộ quy tắc ứng xử sư phạm đã được xây dựng từ những năm học trước; đề nghị lãnh đạo các nhà trường bổ sung nội dung sao cho phù hợp. Tiến hành truyền thông rộng rãi, tăng cường kiểm soát trong việc thực hiện thường nhật.

Bên cạnh đó, rà soát, sửa đổi các quy chế khác như quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ..., công khai các nội dung theo quy định; tránh hình thức, bưng bít thông tin, tạo dư luận xấu trong nội bộ; giải quyết các vấn đề bức xúc tại cơ sở; tránh đơn thư, khiếu kiện, khiếu nại, tin nhắn vượt cấp...

3) Thực hiên tốt khẩu hiệu “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” sao cho mỗi người chúng ta từ lãnh đạo đến nhân viên “xem trường như nhà, coi trò như con”, học sinh cảm thấy vui vẻ, thân thiện, ấm áp, hạnh phúc khi đến trường hàng ngày; chủ động mời phụ huynh học sinh, các ban , ngành, đoàn thể địa phương tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trải nghiệm của nhà trường để lo cho con em mình.

4)“Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”: chỉ còn hai năm học nữa chúng ta sẽ bước vào năm học bản lề của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (2021- 2022 đối với lớp 6), ngay từ năm học này, mỗi đồng chí lãnh đạo, thầy giáo, cô giáo cần phải có niềm tin, bình tĩnh, mạnh dạn ưu tiên đổi mới mình trước hết nhằm tiếp nhận cái mới. Tự luyện, tự rèn, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận chương trình mới, sách giáo khoa mới, cách thức, phương pháp giáo dục mới, cách dạy đổi mới...tránh hoài nghi, hoang mang, chủ quan, nóng vội...

5) Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Nội hàm của phong trào này như đã nêu ở các đề mục trên.

Ngoài ra, người lớn chúng ta cần phải tạo điều kiện tốt nhất để học sinh có cơ hội thể hiện bản thân, nói lên ý chí, ước mơ và nguyện vọng nhỏ bé của mình trước những người xung quanh. Học sinh được tranh biện trong môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, được phản biện các vấn đề xã hội, những ý kiến của bạn bè, thậm chí cả lời dạy của cha mẹ, thầy cô. Có như vậy, các em mới thấm thía lời dạy, hiểu sâu, nhớ lâu những điều được học.

Trong mọi trường hợp, thầy cô cần tạo hứng thú trong các bài giảng, nhưng cũng đừng bao giờ làm cho học sinh mất hứng cho dù các em có ý kiến hết sức ngây ngô hay phản biện sai!

Người lớn chúng ta không nên áp đặt ý chí chủ quan của mình lên con trẻ một cách cực đoan. Làm như thế sẽ thui chột khả năng sáng tạo của các em.

II- Xây dựng cảnh quan môi trường “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”- Nhà vệ sinh thân thiện

Trước hết, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên mỗi nhà trường THCS thăm quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm xây dựng trường “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” của hai cấp học ở chính địa phương mình, cấp Tiểu học và Mầm non, từ đó có kế hoạch cụ thể, phương án khả thi kiến tạo cảnh quan nhà trường sao cho phù hợp, để mỗi chúng ta, con em chúng ta được sống trong môi trường sạch sẽ, đẹp đẽ, được hít thở bầu không khí trong lành, tạo tâm thế vui tươi, thoải mái cho mỗi giờ lên lớp của thầy cô và học trò.

Tôi đề nghị mỗi nhà trường THCS trong năm học này làm tốt:

1- Xây, sửa hoặc nâng cấp nhà vệ sinh cũ thành nhà vệ sinh thân thiện, thoáng mát; không sử dụng các loại giấy trong nhà vệ sinh, hướng dẫn các em sử dụng vòi xịt nước;

2- Râm hóa sân trường;

3- Hoa hóa vồng cây;

4- Xanh hóa lớp học và hành lang;

5- Không còn nơi cho cỏ hoang mọc.

Nếu ai hỏi tôi: Kinh phí lấy ở đâu ra để làm...? Tôi sẽ không ngại mà trả lời: Ở trong đầu lãnh đạo mỗi nhà trường.

Sau cùng, Nhân dịp năm học mới 2019- 2020 và nhân danh cá nhân, tôi xin chia sẻ khó khăn, vất vả, gửi lời cảm thông tới tất cả các bạn đồng nghiệp của tôi trong ngành giáo dục, bởi một năm học mới sắp bắt đầu, niềm vui sẽ lại đến, song cũng còn tiềm ẩn những thách thức, nguy cơ. Tôi thành tâm chúc các bạn thông minh, sáng suốt, năng động, bình tĩnh, tự tin, kiên trì biến thách thức thành quyết tâm thực hiện, biến nguy cơ thành cơ hội phấn đấu, để trên gương mặt mỗi người chúng ta, luôn rạng rỡ một niềm tin vào bản thân, không quên luyện rèn tâm trong, trí sáng, vững bước vượt qua mọi gian nan của cuộc sống đời thường, đưa những chuyến đò tri thức cập bến bờ hạnh phúc!

Chúng ta cùng tin tưởng, đón chờ một năm học mới thành công!

Xin trân trọng cảm ơn./

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   Đồng Văn Thanh

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết